CẢNH BÁO NGUY CƠ NGỘ ÐỘC THỰC PHẨM TẾT

@ 25 January 2011 09:32 PM
Tin tổng hợp - Tin từ trong nước cho biết vấn đề báo động an tòan thực phẩm Tết là đề tài được nhiều báo nói đến vào thời điểm chỉ còn hai tuần nữa là cả nước mừng đón Xuân Tân Mão 2011. Những vấn đề được nêu lên là việc sản xuất, chế biến không bảo đảm vệ sinh, nguyên liệu bị biến chất, không rõ nguồn gốc, cơ sở, dụng cụ không sạch sẽ. Một tờ báo tường trình về những khách hàng chứng kiến tận mắt công việc làm ra lạp xưởng thì chẳng ai dám thưởng thức món ăn khóai khẩu này nữa. Các bao chứa nguyên liệu bị biến chất, bốc mùi hôi tanh nồng nặc, các loại mỡ, thịt, cá, gà, ruột, gân, nằm ngổn ngang trên sàn nhà nhầy nhụa. Theo một bản tin thì tại một cơ sở khác, nhân viên kiểm tra niêm phong trên 500 chai sâm dứa có dấu vết bị nấm mốc và nhiễm vi khuẩn.

Mặt khác, Sở Y tế thành phố Saigon phát giác ba mẫu hạt dưa, ớt bột chứa Rhodamine B, là hóa chất có thể gây ra bệnh ung thư. Thực phẩm bán cho người tiêu dùng thường không nhãn hiệu không rõ xuất xứ. Ðoàn Thanh Tra có nhận xét chung là tại một số cơ sở tình trạng vệ sinh không đạt tiêu chuẩn, nhân viên chế biến không qua khám sức khỏe, nhãn hiệu không ghi đúng thành phần so với hồ sơ công bố ban đầu. Các cơ quan về an tòan vệ sinh thực phẩm thì làm việc hời hợt, chẳng hề quan tâm đến vấn đề bảo đảm sức khỏe của người dân. Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người Tiêu dùng Việt Nam thì cho rằng họ chỉ biết khuyến cáo giới tiêu dùng là phải cảnh giác, rất cẩn thận trong khi lựa chọn các thứ hàng hóa, còn việc ngăn chặn những hành vi sai phạm về an tòan thực phẩm từ phía doanh nghiệp sản xuất thì nói là không có đủ người hoặc không có đủ phương tiện để theo dõi và thi hành những công việc này.

Lời cảnh báo được đưa ra cho những người sắp về Việt Nam ăn Tết, và ngay cả những người Việt tại hải ngoại khi mua những thực phẩm xuất cảng từ Việt Nam. Nhiều người cho rằng cơ quan FDA của Hoa Kỳ kiểm soát toàn bộ những thực phẩm được nhập cảng vào Mỹ, nhưng thực sự vì số lượng hàng hóa quá lớn nên họ chỉ kiểm soát được khoảng 1% số lượng hàng ngày mà thôi, nên vẫn còn nhiều hàng hóa nhập cảng từ các nước kể cả Việt Nam lọt vào và được bán tại thị trường Mỹ mà không đủ phẩm chất hoặc bao gồm những chất liệu nguy hiểm. Cách hay nhất là nên mua những hàng sản xuất ngay tại Mỹ, vì luật lệ kiểm soát ở đây khắt khe hơn nhiều.(SBTN)