CÁC GIÁO DÂN CỒN DẦU SẼ RA TÒA VÀO THỨ TƯ

@ 25 January 2011 09:40 PM
Tin Ðà Nẵng - Việc các giáo dân Công giáo tại xứ Cồn Dầu Ðà nẵng bị nhà cầm quyền đàn áp sau khi cướp đi quan tài của cụ bà Maria Ðặng Thị Tân, hàng trăm giáo dân Giáo Xứ Cồn Dầu quyết giữ lấy quan tài thì bị công an bắn lựu đạn cay, rồi dùng roi điện và dùi cui đánh đập vô cùng tàn nhẫn. Hiện có hon 40 người thuộc giáo xứ này đã chạy trốn sang Thái Lan tỵ nạn, và vẫn chưa biết tương lai của họ như thế nào. Công an đã tra tấn tàn bạo với một người trong giáo xứ là anh Nguyễn Thành Năm khiến anh này đã thiệt mạng. Tin cho biết vào thứ tư, nhà cầm quyền sẽ đưa 4 người ra xử phúc thẩm gồm bà Têrêsa Nguyễn Thị Thế, ông Matthêu Nguyễn Hữu Liêm, ông Giuse Trần Thanh Việt và ông Tađêo Lê Thanh Lâm. 4 giáo dân này đã gửi một lá thơ gửi Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Chủ tịch ủy ban Công lý và Hòa bình thuộc Hội đồng Giám mục, cũng như gửi cho các hãng truyền thông và mọi người quan tâm đến sự kiện Cồn Dầu.

Trong lá thơ, 4 người cho biết họ là những nạn nhân đang chịu những bán án bất công của nhà cầm quyền Ðà Nẵng, sẽ ra phiên tòa phúc thẩm vào ngày sắp tới chỉ vì Công an muốn trấn áp tinh thần giáo dân hầu thực hiện việc giải tỏa trắng giáo xứ Cồn Dầu, mà họ đã bị nhà cầm quyền Ðà Nẵng bắt giữ khi tham dự đám tang bà Maria Ðặng Thị Tân, bị đánh đập, tra tấn và phải ra hầu tòa trong phiên xử sơ thẩm ngày 27 tháng 10 với hai tội danh là gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Tại phiên tòa sơ thẩm, bất chấp tiếng nói lương tri, bất chấp những đề nghị đúng đắn, hợp pháp của Ðức cha Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình, nhà cầm quyền Ðã Nẵng đã ngang nhiên thách thức công luận, coi thường pháp luật không những không cấp giấy bào chữa cho văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ, mà còn áp đặt cho những người này những bản án hết sức bất công.

Các giáo dân này chỉ xin mọi người cầu nguyện và giúp đỡ họ trước phiên tòa phúc thẩm tới đây khi tòa án sẽ tuyên xử họ mà không hề cho phép luật sư được biện hộ. Tưởng cũng nên nhắc lại là văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã đứng ra xin biện hộ cho những giáo dân này, nhưng chính ông Hà Vũ sau đó cũng đã bị Công an bắt giữ và cầm tù.(SBTN)

{nl}{nl}