GIÁO DÂN CỒN DẦU KHÁNG ÁN

@ 25 January 2011 09:58 PM
Tin Ðà Nẵng - Trong Phiên tòa sơ thẩm vụ án 6 giáo dân Cồn Dầu ngày 27 tháng 10, Toà án Nhân dân quận Cẩm Lệ xét xử trong đó ông Nguyễn Hữu Minh bị 12 tháng tù giam, bà Phan Thị Nhẫn bị 9 tháng tù giam, các ông Nguyễn Hữu Liêm, Trần Thanh Việt, Lê Thanh Lâm, và bà Nguyễn Thị Thế bị từ 6 tháng đến 12 tháng tù treo. Cảm thấy bị xử oan ức vì bản thân những giáo dân này không hề vi phạm bất cứ một điều gì mà pháp luật ngăn cấm, họ chỉ tham dự lễ tang một người đồng đạo cùng chung giáo xứ lại bị xét là có tội, nên bốn người cùng đứng đơn phúc thẩm tại tòa án Ðà Nẵng.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo đài hải ngoại, họ tiết lộ vào ngày 4 tháng 5 năm ngoái khi giáo dân tham dự tang lễ bà cụ Ðặng Thị Tân, đến nghĩa trang cuả giáo xứ Cồn Dầu để chôn cất thì bị lực lượng công an sử dụng vũ lực ép buộc quan tài phải đưa đi nơi khác mặc dù nghĩa trang này của giáo xứ đã 135 năm. Công an dùng vũ lực đánh đập giải tán những giáo dân tham gia đám tang. Nhiều người đã bị bắt. Cuối cùng là sáu người bị giam giữ cho đến khi ra tòa vào ngày 27 tháng 10 và kết án như trên. Một trong bốn người là ông Nguyễn Hữu Liêm cho biết họ đã nhờ luật sư Huỳnh Văn Ðông để bào chữa và tòa phúc thẩm của Ðà Nẵng đã bằng lòng. Ông và mọi người đã nhận được giấy nhưng không biết là tại phiên tòa phúc thẩm này còn hai người bị giam giữ là Nguyễn Hữu Minh và bà Phan Thị Nhẫn có ra phúc thẩm đuợc hay không.

Trước đây Minh có nộp đơn phúc thẩm nhưng sau đó mình không biết do lý do gì hay bị áp lực mà Minh phải rút lại đơn. Người ta nói sẽ giảm án cho Minh mấy tháng về với gia đình nhưng cho đến giờ này vẫn không thấy gì.

Ông Liêm cho biết đã bị Công an đàn áp và tra tấn khi bị bắt, mà ông đều diễn tả là những biện pháp đánh rất tàn nhẫn, đánh chín mười ngày liên tiếp để buộc họ phải nhận tội. Ðến bây giờ ông về mang trọng thương trong người bây giờ đi chữa bệnh cũng không cho, vì cho rằng đang bị quản lý. Ông Liêm kể lại hoàn cảnh gia đình ông sau khi ông được thả ra thì những vết thương do bị tra tấn vẫn hành hạ ông hằng ngày khiến không thể làm việc gì được, vợ con cũng không làm được cũng nghỉ luôn, còn nghề chà lúa thì đất bị nhà nước lấy hết rồi đâu còn ai có ruộng đất nữa. Còn vấn đề đi lại ông đã làm đơn xin phép đi chữa bệnh mà người ta vẫn không cho, rất là khó khăn. Anh Lê Thanh Lâm thì cho biết khi anh nộp đơn kháng cáo, công an cấp quận cấp phường cũng thường xuyên ghé nhà khuyên anh thôi đừng nên phúc thẩm, muốn anh rút đơn kháng cáo. Bà Nguyễn Thị Thế thì cho biết bà đi đâu cũng phải khai báo, bà chỉ muốn phúc thẩm để đi tới đi lui được dễ dàng chứ bây giờ muốn đi đâu, tới nhà con gái cũng phải xin phép. Bà nói bà vô tội mà phải mang bản án trong người rồi có tiền án tiền sự ảnh hưởng con cái học hành, tới đâu cũng khó khăn. Vợ anh Nguyễn Hữu Minh là bà Huỳnh Thị Phượng, hiện vẫn đang bị giam giữ cho biết tình trạng của chồng chị cho biết khi đi thăm, thì anh nói là ban giám thị trại giam thuyết phục ảnh mấy ngày, nói giảm cho anh ba tháng rồi về chớ đừng nên làm đơn phúc thẩm. Nếu giảm ba tháng thì chưa đủ vì còn một tháng nữa, nếu may thì về trước Tết, còn không thì phải tới 30 tháng 4.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào ngày thứ tư, chúng tôi sẽ theo dõi và tường trình cùng quý khán thính giả của đài.(SBTN)

{nl}{nl}