PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM BÀNG HOÀNG VỊ NẠN THỰC PHẨM GIẢ TỪ TRUNG CỘNG

@ 25 January 2011 09:59 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về người Việt lo ngại trước nạn gạo giả từ Trung cộng, mời quý vị cùng theo dõi sau đây (video insert).

Mùa thực phẩm bày bán cho Tết nguyên đán tại Việt Nam là một trong những cơ hội để hàng hóa kém phẩm chất, thậm chí là hàng giả từ Trung Cộng tràn vào Việt Nam. Từ những thông báo của báo chí trong nước, hầu hết dân chúng Việt Nam đều lo sợ, chuẩn bị cho gia đình mình những nguồn hàng hóa không phải do Trung Cộng làm ra, đáng sợ nhất là gần đây lại có thêm tin gạo làm giả xuất hiện ở khắp các chợ phía Bắc Việt Nam. Sau khi nhìn tận mắt trứng gà giả, đến thịt gà cũng giả nốt ở Hà Nội, người Việt Nam lại có cơ hội chứng kiến được sự giàu có và vô đạo đức từ những sản phẩm giả tiếp theo đến từ Trung Cộng.

Tin tức ập đến từ tuần báo Hong Kong cho biết có một loại gạo giả làm từ khoai lang, khoai tây, nhựa tổng hợp độc hại đã được bày bán ở thị trường thành phố Thái Nguyên là thủ phủ tỉnh Sơn Tây. Tuần báo Hong Kong trích nguồn truyền thông Singapore cho biết hỗn hợp trên được tạo hình giống như hạt gạo. Ðáng sợ nhất là các loại bột khoai tây và khoai lang được kết dính thành hạt gạo bằng loại nhựa resin độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Gạo này tất nhiên là khác gạo thường vì nó rất cứng ngay cả khi đã được nấu, một chuyên gia thực phẩm cho biết. Một nhà hàng Trung Cộng cảnh báo nếu ai ăn phải lượng gạo nhựa tương đương ba bát cơm, họ đã cho vào bụng một túi nilông.

Trong khi đó, giới thương nhân cho rằng vì gạo nhựa rất rẻ nên có khả năng nhiều người hám lợi vẫn bán với khối lượng lớn dưới hình thức trộn cùng gạo thật.

Trước đó đài truyền hình Trung Cộng từng cảnh báo một công ty ở Tây An, cũng thuộc tỉnh Sơn Tây, đã sản xuất gạo nhái một loại gạo nổi tiếng thơm ngon ở đây bằng cách thêm hương liệu hóa chất. Hồi tháng 8 tờ Thượng Hải Nhật báo cũng đưa tin Thái Lan tuyên bố điều tra một loại gạo nhái gạo thơm Thái Lan được bán ở Trung Cộng. Các viên chức Ðại sứ quán Thái Lan cho biết 90% gạo Thái là hàng Trung Cộng làm giả và được sản xuất ở tỉnh Giang Tây. Hai loại gạo này nhìn bề ngoài không phân được nếu chưa nấu. Nạn gạo giả đang làm ảnh hưởng cả đến cả thị trường gạo của Việt Nam sản xuất ra, vì vậy dù cảnh báo, báo chí trong nước cũng phải nhắc đi nhắc lại rằng gạo giả chưa đến được thị trường Việt Nam. Theo tổng giám đốc Công ty Lương thực Saigon, tại thị trường miền Nam nguồn cung gạo chính là từ các tỉnh miền Tây.

Từ trước đến nay dòng chảy gạo miền Nam ra Bắc khá phổ biến, gần như không có chiều ngược lại. Giá gạo thị trường trong nước đang giảm do vào mùa nên cơ hội cho gạo Trung Cộng tại thị trường Việt Nam là không có. Tuy nhiên những người buôn bán gạo nhỏ và lẻ ở phía Bắc thì lại nói rằng họ tin các loại sản phẩm giả, kể cả gạo giả làm bằng nhựa, cũng đang có mặt đủ mọi loại ở Việt Nam. Một người nói Việt Nam là nơi Trung Cộng thử nghiệm đầu tiên mọi sản phẩm độc hại của họ, nên lo cho bản thân mình là hơn hết, theo lời người này nói như vậy với thông tín viên SBTN tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}