PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NHIỀU CĂN BỆNH LẠ ÐANG XUẤT HIỆN Ở VIỆT NAM

@ 28 January 2011 01:56 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gởi ra bản tin về nhiều căn bệnh lạ đang xuất hiện tại Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi bản tin sau đây (video insert)...

Người đàn ông mà quý vị đang nhìn thấy là một trong những nạn nhân thầm lặng ở Việt Nam, do nhiễm bệnh từ nguồn nước không sạch. Người này sống bên sông Saigon và luôn lẩn tránh người lạ vì xấu hổ bởi căn bệnh quái dị không thuốc chữa này. Thời gian gần đây tại nhiều địa phương xuất hiện hàng loạt những căn bệnh lạ. Có nhiều giả thiết được đặt ra và các nhà khoa học, bác sĩ đều có chung một kết luận là thủ phạm gây nên một số bệnh chính do nguồn nước.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Cang -- Giám đốc Sở Y tế Bình Ðịnh, qua kết quả lâm sàng, phim X-quang và kết quả xét nghiệm nguồn nước tại chỗ, một số trường hợp có mối liên quan giữa các bệnh xương khớp với nồng độ flouride trong nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Hoà Hiệp. Còn những làng được đặt tên là làng ung thư, nguyên nhân ban đầu cũng do nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo ý kiến của các Bác sĩ Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới từ Bạch Mai, Hà Nội, bệnh dịch nhiễm khuẩn từ nguồn nước bị nhiễm trùng đã khống chế được như tả, lỵ, thương hàn, nhưng những bệnh do tác nhân lý, hóa thì nguy hại hơn nhiều. Ðến nay bệnh không thể tỉnh táo được như người thường, vốn lan rộng ở Hòa Bình vẫn còn nằm trong những giả thiết, nhưng nhiều nhà khoa học đã nghiêng về ảnh hưởng của nguồn nước.

Người ta đang tìm thấy ở Việt Nam nhiều trường hợp bị sử dụng chì, arsenic hay còn gọi là thạch tín do nguồn nước lâu ngày tích tụ dần và gây ngộ độc cho người sử dụng. Tình trạng bệnh do ngộ độc thậm chí xuất hiện sau 10 năm thường xuyên sử dụng nguồn nước có những độc chất này quá hạn cho phép. Biểu hiện của ngộ độc ban đầu có thể là hư răng. Với tình trạng nhiễm độc thạch tín, sẽ tổn thương vùng da như u sừng, hột cơm, mụn cóc, vết cào trên da, rụng tóc, đau mắt, đau tai hoặc nặng hơn có thể gây nên rối loạn tuần hoàn, gan. Nói chung, ảnh hưởng rất lớn và nguy hiểm cho hệ xương, não hoặc những bệnh liên quan đến thần kinh. Nếu phải sử dụng nguồn nước này thời gian lâu, tiếp xúc với độc chất ngày càng nhiều, sẽ dẫn đến nhiều loại ung thư.

Cùng với sự phát triển kinh tế, những khu công nghiệp, nhà máy mọc lên, những chất thải của những khu vực này không được xử lý theo tiêu chuẩn đang là nguồn gây bệnh cho cộng đồng dân cư của những khu vực lân cận. Các gia đình Việt Kiều lâu ngày về thăm quê hương,đặc biệt là các dịp Tết, lễ có lẽ sẽ không thể bỏ qua được các món ăn hàng quán, du lịch sông suốià và việc ô nhiễm nguy hại này, cũng là điều mà ai ai cũng cần nên cẩn thận và ghi nhớ.(SBTN)