MIỀN BẮC THIỆT HẠI NẶNG DO CƠN LẠNH KỶ LỤC

@ 30 January 2011 04:23 PM
Tin Hà Nội - Cơn lạnh ở miền Bắc trong những ngày vừa qua đã làm nông dân 14 tỉnh chịu thiệt hại nặng về chăn nuôi và canh tác. Thời tiết giá lạnh ở miền Bắc Việt Nam đã làm nhà nông khốn đốn. Nếu mùa lạnh năm nay người dân Hà Nội và nhiều thành phố khác có dịp chưng diện với trang phục mùa đông thì nông dân nhiều nơi lại mất kế sinh nhai, gặp nhiều khó khăn trong dịp Tết cổ truyền. Thời tiết lạnh đến nỗi hàng chục ngàn trâu bò ngựa dê bị chết rét, hoa màu chết héo, con số thiệt hại gia tăng từng ngày. Ngoài ra đã có khoảng 10 người chết ở nhiều nơi vì những lý do liên quan tới cơn lạnh hại này, như suy kiệt sức khỏe hoặc tai nạn vì lò sưởi.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn từ Hà Nội cập nhật tin cho biết đến nay số trâu bò chết đã là trên 26,000 con, nghiêm trọng nhất là Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai. Tính cho đến hôm nay cơn lạnh đã kéo dài được 32 ngày, so với kỷ lục trước đây là 38 ngày vào năm 2008. Dự báo thời tiết cho biết cơn lạnh sẽ còn kéo thêm khoảng một tuần nữa, tức là sẽ phá kỷ lục trước đó. Vào sáng nay vùng Mẫu Sơn tỉnh Lạng Sơn có nhiều lúc xuống tới âm 3 độ C, cảnh vật phủ đầy băng giá thu hút một số du khách. Báo chí cũng đưa tin người dân xẻ thịt trâu bò bị chết rét, bày bán trên đường phố Sapa và các tỉnh thành miền thượng du.

Tổng đàn trâu bò của Việt Nam khoảng gần 9 triệu con, trong đó trâu gần 3 triệu và bò gần 6 triệu. Con số hơn 26 ngàn gia súc bị chết rét có thể được một số người cho là chuyện không đáng kể, nhưng người dân thượng du là thành phần nghèo nhất nước. Ðợt lạnh kéo dài vào tháng Giêng và sát Tết Nguyên Ðán chính là một tai họa đối với họ.(SBTN)