HOA KỲ SẼ TĂNG CƯỜNG QUÂN LỰC Ở ÐÔNG NAM Á ÐỂ CHỐNG LẠI SỨC MẠNH QUÂN SỰ CỦA TRUNG CỘNG

@ 30 January 2011 04:29 PM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Bộ quốc phòng Mỹ mới đây cho biết Hoa Kỳ đang xem xét tới việc tăng cường thêm nữa sự hiện diện quân sự trong vùng Á châu Thái bình dương, đặc biệt là ở Ðông Nam Á. Phát ngôn viên Geoff Morrell cho biết như trên trong cuộc họp báo ở Ngũ giác đài trong lúc sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Cộng đang làm cho nhiều nước cảm thấy lo ngại về triển vọng an ninh trong khu vực. Ông Morrell nói mới đây Hoa Kỳ đã thảo luận với Úc Ðại Lợi về việc để cho quân đội Mỹ được sử dụng một số cơ sở ở nước này. Ông đề cập tới việc Hoa Kỳ hiện có một mối quan hệ tốt đẹp với Singapore và có quyền tiếp cận các cơ sở ở quốc gia thành phố này, và nói thêm rằng kế hoạch tái bố trí lực lượng tới đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương cũng giúp cho sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở Ðông Nam Á được mạnh mẽ hơn.

Các nước láng giềng nhỏ hơn và yếu hơn của Trung Cộng ở Ðông Nam Á đặc biệt lo ngại về điều được cho là thái độ bá quyền của Bắc Kinh trong thời gian gần đây liên quan tới vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông. Trong lúc các nước ASEAN đang ra sức tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vụ tranh chấp này với Trung Cộng, một số nước hội viên đã tìm cách tăng cường khả năng hải quân trong vài năm gần đây. Tin tức báo chí cho hay Việt Nam đã đặt mua 6 tiềm thủy đỉnh của Nga, và Mã Lai cũng mua các tàu ngầm mới của Pháp trong lúc Nam Dương đã đề ra kế hoạch tăng gấp đôi số tàu ngầm của mình.

Trong khi đó ở vùng Ðông Bắc Á, sự hậu thuẫn của Bắc Kinh đối với Bắc Hàn và vụ xích mích ngoại giao nghiêm trọng giữa Trung Cộng và Nhật Bản hồi tháng 9 liên quan tới một dãy đảo nhỏ ở Hoàng Hải đã khiến Nhật Bản điều chỉnh sách lược quốc phòng để đối phó với Trung Cộng. Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã tán dương việc Nhật Bản quyết định di chuyển những nguồn lực quân sự từ miền bắc gần Nga tới những hòn đảo ở vùng tây nam gần Trung Cộng. Ông Gates cũng cho rằng nếu không có liên minh phòng thủ Mỹ-Nhật thì Trung Cộng có lẽ đã có những hành động hung hãn hơn với các nước láng giềng.(SBTN)

{nl}{nl}