HIỆP HỘI QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN LÊN TIẾNG ÐÒI TRẢ TỰ DO CHO CÁC GIÁO DÂN CỒN DẦU

@ 30 January 2011 04:34 PM
Tin Ðà Nẵng - Theo báo công giáo Eglise Dasie, sau vụ tòa án Ðà Nẵng xử phúc thẩm 4 tín đồ Công giáo thuộc giáo xứ Cồn Dầu và đã y án họ, cho dù 4 giáo dân khẳng định họ vô tội và họ bị công an tra tấn ép cung. Hiệp hội Quốc tế Nhân quyền có trụ sở tại Frankfurt Ðức cũng theo dõi vụ việc này và cho biết đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vi phạm nhân quyền này. Hiệp hội đã lấy lời khai của trên 30 đương sự để tìm hiểu và viết báo cáo về sự vụ, và kết luận là trong vụ đàn áp này nhà nước Cộng sản Việt Nam đã vi phạm quyền sở hữu và quyền tự do tôn giáo khi tùy tiện đặt bảng cấm chôn tại nghĩa trang Cồn Dầu và quyền tự do thông tin khi tịch thu máy ảnh, máy quay phim cũng như bắt giữ và đe dọa những người làm phóng sự về vụ này. Ðặc biệt nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã vi phạm ở mức rất nghiêm trọng 3 nhân quyền khác là quyền an toàn thân thể khi đánh người dân một cách vô cùng dã man trong đám tang, quyền không bị tra tấn trong các trại giam và quyền xét xử công bằng trong phiên xử sơ thẩm.

Bản án đã không xét đến những sai phạm nghiêm trọng vừa kể nên cần bị sửa đổi. Ðáng lý ra tòa phúc thẩm phải hủy bản án sơ thẩm này đi, tuyên bố mở lại cuộc điều tra dưới sự giám sát của các cơ quan cấp trung ương, nhưng đã không làm như vậy. Hiệp hội cho biết họ đã thuu thập đủ bằng chứng để kết luận rằng đây là một vụ tra tấn khủng khiếp được thực hiện có hệ thống. Sau khi bị bắt vào ngày 4 tháng 5, đã có trên 50 người bị tra tấn trong 2 ngày, 10 người bị tra tấn đến 7 ngày liên tục, ít nhất có 2 người bị tra tấn liên tục trong hơn 3 tháng trời, chưa kể đến những cuộc tra tấn lẻ tẻ khác. Hậu quả của vụ tra tấn này rất nghiêm trọng với một nạn nhân đã chết là ông Nguyễn Thành Năm, hàng chục người khác bị thương tật lâu dài về thể xác và tâm lý, và hàng chục người phải bỏ trốn khỏi xứ. ISHR đòi hỏi nhà nước Cộng sản Việt Nam phải cho điều tra một cách thật kỹ càng vụ tra tấn này trước khi đặt bút ký vào Công ước chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc.

Hiệp hội cũng đòi hỏi Hà Nội phải xóa án toàn bộ cho 7 bị cáo của phiên xử sơ thẩm, phục hồi về mặt y tế, tâm lý, xã hội và pháp lý cho những nạn nhân bị tra tấn, bồi thường cho những nạn nhân bị tra tấn vì những đau đớn về cơ thể và tinh thần, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cán bộ nhà nước và Ðảng đã trực tiếp hoặc gián tiếp vi phạm nhân quyền trong vụ này.(SBTN)



{nl}{nl}