ÂN XÁ QUỐC TẾ LÊN ÁN HÀ NỘI KẾT ÁN TÙ ÔNG VI ÐỨC HỒI

@ 30 January 2011 04:37 PM
Tin Luân Ðôn - Ngay sau khi tòa án Cộng sản Việt Nam tại tỉnh Lạng Sơn tuyên án 8 năm tù nhắm vào ông Vi Ðức Hồi, tổ chức Ân xá Quốc tế tức Amnesty International đã lên tiếng phản đối bản án này. Ông Vi Ðức Hồi, cựu đảng viên cộng sản, đã bị kết tội tuyên truyền chống Nhà nước. Ngoài án 8 năm tù giam, ông còn bị quản thúc tại gia thêm 5 năm nữa. Ông Hồi là thành viên của khối 8406 tập hợp những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, ông đã viết nhiều bài về tệ nạn tham nhũng và bất công tại Việt Nam.

Phó giám đốc phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của Amnesty international là Donna Guest, nói bản án và mức án là một bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản việt nam hoàn toàn coi thường tự do ngôn luận khi liên quan đến những người phản đối một cách ôn hòa các chính sách của nhà nước. thật là khỏi hiểu vì sao Hà Nội lại cảm thấy lo ngại trước những nhà ly khai ôn hòa như ông Vi Ðức Hồi. thay vì bắt giam ông, lẽ ra nhà nước phải cho phép ông đóng góp vào xã hội dân sự và quảng bá cho tự do ngôn luận và nhân quyền.

Ông Vi Ðức Hồi là một trong 30 nhà ly khai ôn hòa hiện đang bị cầm tù dài hạn, một số người khác đang đợi ra tòa. Ân Xá Quốc Tế coi tất cả những người này là tù nhân lương tâm. Ông hồi vào đảng Cộng sản Việt Nam năm 1980 và giữ những chức vụ quan trọng trong đảng. Ông đã bị khai trừ khỏi đảng năm 2007 sau khi kêu gọi cải cách dân chủ. Ông bị bắt ngày 27 tháng 10 năm ngoái. trước đó vào tháng tư năm 2008, ông Hồi đã bị bắt vì tham gia phản đối cuộc rước đuốc thế vận hội Bắc Kinh tại Việt Nam. Tháng sáu năm 2008, ông đã bị đấu tố công khai trong một cuộc họp của đảng cộng sản có tới 300 người tham gia.(SBTN)

{nl}{nl}