PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: KẸT XE TRẦM TRỌNG Ở HÀ NỘI-SAIGON DỊP GIÁP TẾT

@ 30 January 2011 04:51 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi về bản tin về tình trạng kẹt xe trầm trọng ở hai thành phố lớn những ngày giáp Tết... (video insert).

Gần vào những ngày giáp Tết, lượng xe lưu thông trên các đường phố tăng nhanh, khiến các nhà quản lý giao thông ở Việt Nam lại nhận thêm được một bài học mới đau đầu về việc kẹt xe mà ở Việt Nam gọi là ùn tắc trầm trọng. Bất chấp những tuyên bố và những con số tiền tỉ nhằm giải quyết nạn kẹt xe, xây dựng đường xá, thế nhưng mỗi lúc Việt Nam gần như bế tắc hơn trước tình trạng kẹt xe.

Ở Hà Nội, lượng taxi tăng mạnh vì trời rét, dòng người đổ ra đường mua sắm, chúc Tết đã khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ùn tắc triền miên bất kể sáng, tối. Nhiều người chôn chân giữa cái rét như cắt da cắt thịt. Ở Saigon, nơi có nhiều hàng hóa và người đi mua sắm, xe cộ ùn tắc hàng giờ, không ai có thể chen chân lọt.

Trước đây, người ta chỉ nói đến tình trạng kẹt xe vào giờ đi làm, nhưng giờ đây thì kẹt xe triền miên bất kể lúc nào. Vào mùa Tết này, các gia đình Việt kiều về thăm quê thường không dám đi xe máy do thấy hỗn loạn, sẽ thường chọn taxi như phương tiện chính, và thường cũng là nạn nhân của việc chết đứng trên đường phố hàng giờ đồng hồ mà không còn biết làm gì khác hơn là chờ đợi.

Tuy nhiên các chuyên gia về giao thông nước ngoài nhận định rằng Saigon đối phó với tình trạng giao thông như vậy giỏi hơn Hà Nội và tạo nên những kinh nghiệm tốt, dù Hà Nội tập trung hết mọi đầu não giải quyết vấn đề. Cục trưởng cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt là đại tá Công sản Vũ Ðỗ Anh Dũng cho rằng kinh nghiệm phân làn của Saigon là giải pháp rất tốt trong kéo giảm nạn kẹt xe Hà Nội. Ông Dũng nói Hà Nội nên học tập Saigon trong phân làn đường để giảm kẹt xe. Theo thống kê của ủy ban An toàn giao thông quốc gia còn cho biết qua 11 tháng năm 2010, trong nước đã xảy ra 14,442 vụ tai nạn, làm chết 11,449 người, bị thương 10,633 người, so với năm 2009 tăng 1778 vụ, giảm 47 người chết. Kẹt xe kéo dài trên 1 giờ có 210 vụ, so với cùng kỳ 2009 giảm 19 vụ, trong đó Hà Nội đứng đầu với 47 vụ, tiếp đến là Saigon 41 vụ. Cuối cùng thì một mùa xuân nữa đang đến với khói bụi, tắc nghẽn và những nỗi bực dọc không đáng có.

Người ta đang tự hỏi nhau là ở một quốc gia luôn được đặt vấn đề về vấn nạn giao thông hàng tháng, tiền bạc được báo tăng vọt để cải thiện thì dân Việt vẫn phải hít bụi và chen nhau đón xuân, và cảm thấy mình vẫn là những người bị chế độ lừa mị một cách đáng thương nhất.(SBTN)

{nl}{nl}