ÐẠI HỘI CÁC GIÁM MỤC Á CHÂU LẦN THỨ 10 SẼ DIỄN RA TẠI VIỆT NAM

@ 2 February 2011 03:30 PM
Tin Saigon - Sau Ðại hội lần thứ 9 tại Phi Luật Tân vào năm 2009, Liên Hội đồng Giám mục Á châu sẽ tổ chức đại hội tiếp theo vào cuối năm 2012 tại Việt Nam. Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã loan báo tin này và cho biết đây là lần đầu tiên Liên Hội đồng Giám mục Châu Á họp đại hội ở Việt Nam. Phát biểu với hãng tin Công giáo Ucanews, Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn cho biết là Ủy Ban Trung ương của Hội đồng đã quyết định như trên nhân hội nghị tại Bangkok cách nay hai tuần lễ. Ðức Hổng Y và Ðức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Phó Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tham dự hội nghị đó. Ðại hội toàn thể của Liên Hội đồng Giám mục Châu Á được tổ chức bốn năm một lần, lần mới đây là tại Manila năm 2009.

Theo nguồn tin này, Ðại hội lần thứ 10 sẽ diễn ra vào tuần lễ thứ ba của tháng 10 năm 2012, tại Trung tâm Mục vụ của Tổng giáo phận Saigon. Giáo Hội Công giáo Việt Nam hy vọng nhận được danh sách những người tham gia một hoặc hai tháng trước khi khai mạc đại hội để có thời gian làm thủ tục phía nhà nước. Chỉ sau khi được Hà Nội bật đèn xanh, thì những người tham gia mới có thể xin visa nhập cảnh. Dẫu sao thì Ðức Hồng y Phạm Minh Mẫn hy vọng rằng sự kiện đó sẽ thúc đẩy tình đoàn kết, tình huynh đệ và hiệp thông giữa các Giáo Hội tại châu Á. Theo hãng tin Ucanews, đại hội là một dịp gặp gỡ của các Hội đồng Giám mục nhằm thúc đẩy tình đoàn kết giữa các thành viên của mình, vì lợi ích của Giáo Hội và xã hội ở châu Á.

Ðại hội toàn thể là cơ quan tối cao, tất cả các ủy ban và cán bộ có trách nhiệm với nó. Liên Hội đồng Giám mục Châu Á hiện bao gồm 15 thành viên là Hội đồng Giám mục các nước Bangladesh, Ấn Ðộ, Nam Dương, Nhật Bản, Kazakhstan, Nam Hàn, Lào, Cam Bốt, Mã Lai, Singapore, Brunei, Miến Ðiện, Pakistan, Phi Luật Tân, Sri Lanka, Ðài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Hội đồng còn có 10 thành viên liên kết là Hồng Kông, Ma Cao, Mông Cổ, Nepal, Kyrgyzstan, Siberia của Nga. Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và Ðông Timor. Hiện chưa thấy Hà Nội lên tiếng về việc này, tưởng cũng nên nhắc lại là Cộng sản Việt Nam chưa có quan hệ chính thức với Tòa Thánh La Mã, và thường xuyên đàn áp các tín đồ Thiên Chúa giáo tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}