HẢI TẶC THẢ THỦY THỦ VIỆT NAM

@ 2 February 2011 03:30 PM
Tin Vịnh Eden - Cướp biển Somalia có thể đã thả tàu đánh cá của Ðài Loan và 28 thủy thủ, trong đó có ba người Việt. Hải quân Liên Hiệp Âu Châu hôm qua cho biết thuyền trưởng tàu đánh cá Tai Yuan 227 của Ðài Loan đã gọi điện thoại cho chủ tàu và nói họ được trả tự do. Mặc dù chi tiết cụ thể về tình hình con tàu chưa được rõ, có nhiều dấu hiệu cho thấy tàu đánh cá Tai Yuan 227 mang cờ Ðài Loan đã thoát sự kiểm soát của hải tặc. Sau khi được thả, thủy thủ đoàn được một tàu chiến của Mỹ cung cấp thực phẩm và nước uống. Con tàu bị tấn công hôm 6 tháng 5

Năm ngoái, trên tàu khi đó có 28 người gồm công dân Trung Cộng, Việt Nam, Phi Luật Tân, Kenya và Mozambique. Trong một diễn biến khác, tàu chiến của NATO và Ðan Mạch vừa cứu hai người đàn ông thoát khỏi tay hải tặc. Hai người này cùng các thủy thủ trên tàu MV Beluga Nomination tìm cách khống chế bọn cướp biển hai ngày sau khi bị chúng giữ làm con tin.

Tuy nhiên âm mưu bất thành và người đàn ông Ukraine và Phi Luật Tân này đã chạy thoát bằng phao. Họ trôi dạt hai ngày trên biển trước khi được hải quân Liên Âu cứu thoát. Những thủy thủ còn lại vẫn trên tàu MV Beluga Nomination, hiện thả neo ở ngoài khơi Somalia và chờ được giải cứu. Hiện một tàu chở quặng sắt của Việt Nam cùng 24 thủy thủ vẫn nằm trong tay bọn cướp biển Somalia. Tàu MV Hoang Son Sun trọng tải 23,000 tấn, bị bắt khi cách cảng của Oman 836 cây số về phía đông nam trên Ấn Ðộ Dương hôm 20 tháng giêng. Cướp biển ở ngoài khơi Somalia hoành hoành hành mấy năm gần đây bất chấp việc tàu của hải quân nhiều nước tuần tra.(SBTN)

{nl}{nl}