VIỆT NAM CHUẨN BỊ ĂN TẾT CHÀO ÐÓN NĂM MỚI ÂM LỊCH

@ 4 February 2011 03:54 AM
Tin Hà Nội - Vào giờ này khi bản tin này được gởi đến quý vị, Việt Nam cùng với những quốc gia Á Châu khác hiện đã bước vào một năm mới âm lịch hay còn được gọi là Tết. Tuy nhiên trong khi các quốc gia khác như Trung Cộng và Triều Tiên chào đón năm con thỏ, Việt Nam lại chào đón năm con mèo. Thật sự tại sao và lúc nào Việt Nam bỏ đi con thỏ và nhận con mèo trên lịch hoàng đạo 12 biểu tượng thú vật của Trung Hoa vẫn còn đang trong vòng tranh luận và có thể một phần là vì kết quả của lỗi lầm từ vấn đề chuyển dịch. Dù vậy thì mèo là con vật sạch sẽ, thân thiện và thông minh, và năm con mèo mang lại hy vọng hòa hợp cao.

Trong khi vội vã mua xắm cho ngày lễ trong những giây phút cuối cùng tại thủ đô Hà Nội, mọi người đã bỏ thì giờ để tham gia hoặc để xem một chương trình thi tuyển mèo đẹp. Một chục con mèo vốn nguyên thủy từ bên ngoài Việt Nam đã tham dự trong cuộc thi. Những bộ trang phục cũng là một phần của cuộc thi và những người yêu mèo nói rằng tính tương hợp của mèo với con người đã là lý do tại sao Việt Nam ăn mừng năm con mèo. Có 5 ngôi chợ ngoài trời chung quanh Hà Nội và những người bán mèo hiện đang tạo lợi nhuận khi rất nhiều người tìm kiếm mua mèo. Một cư dân Hà Nội là Cao thu Hà đã mua một con mèo mới cho năm mới, nói rằng chúng bắt chuột và chúng giống như một đứa trẻ mang lại hạnh phúc cho gia đình.

Tại Việt nam, thỏ được xem như thức ăn. Mèo cũng xuất hiện một đôi khi trên thực đơn như món cọp con, mặc dù ăn mèo bị xem như chính thức ngăn cấm. Tuy nhiên tại Trung Cộng, thỏ được tin là biểu tượng vui vẻ nhất, với những người sinh ra trong năm này được biết đến cho lòng tốt, đáng tin cậy và trung thành của họ, dù vậy họ có tính chất bí ẩn và dễ khóc. Cộng thêm vào con chuột và con mèo, 10 biểu tượng thú vật khác gồm có trâu, cọp, rồng, rắn, ngựa, dê, ngựa, gà, chó và heo. Mỗi con thú được tin là mang lại những tính chất đặc biệt và độc đáo cho vòng tròn hoàng đạo.(SBTN)

{nl}{nl}