QUỐC TẾ GIÚP VIỆT NAM CHỐNG BIẾN ÐỔI KHÍ HẬU

@ 5 February 2011 12:02 AM
Tin tổng hợp - Theo tin của một tờ báo kinh tế vùng châu Á Thái Bình Dương, Ngân hàng Phát triển châu Á ADB và Quỹ Phát triển Bắc Âu sẽ giúp Việt Nam lập kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu cũng như trong việc thực thi chương trình này cho các thành phố lớn của Việt Nam và các cơ quan nhà nước. Một khoản viện trợ kỹ thuật 2,5 triệu mỹ kim từ Quỹ Phát triển Bắc Âu do ADB quản lý, sẽ được dùng vào việc hỗ trợ cho các thành phố Saigon, Ðà Nẵng, Thanh Hóa, Bộ Giao thông và Bộ Công thương Cộng sản Việt Nam để thực hiện các biện pháp đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu. Quỹ này cũng trợ giúp cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia Việt Nam tạo lập một nền kinh tế bền vững hơn, thải ra ít khí gây hiệu ứng nhà kính hơn.

Ông Ayumi Konishi, giám đốc ADB tại Việt Nam cho rằng chương trình này sẽ giúp các địa phương và các bộ đuợc hỗ trợ tăng cường khả năng đối phó một cách hiệu quả trước các tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu. Việt Nam là nơi có nhiều vùng bình nguyên thấp, rất dễ bị ảnh hưởng nặng nề của tình trạng mực nước biển dâng cao và thời tiết khắc nghiệt. Theo một công trình nghiên cứu cấp quốc gia thì vào cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình sẽ tăng lên khoảng 2.3 độ C và nước biển sẽ dâng lên thêm 75 centimét. Những biến đổi này sẽ đe dọa các vùng trồng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng, cũng như các đô thị lớn kể cả thành phố Saigon và Ðà Nẵng.

Chương trình sẽ tài trợ cho việc đánh giá các tác động để nhận diện được những nguy cơ trên lãnh vực kinh tế và đối với cộng đồng, đưa ra các biện pháp thích ứng nhằm giảm thiểu tác hại vào kế hoạch hành động tổng thể. Bên cạnh đó cũng hỗ trợ các dự án làm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thiết lập cơ sở dữ liệu được cập nhật hóa về vấn đề khí thải. Quỹ Phát triển Bắc Âu là một tổ chức đa phương gồm Ðan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Ðiển, cung cấp viện trợ không hoàn lại để giúp các nước đang phát triển đối phó với hiện tượng khí hậu biến đổi.(SBTN)

{nl}{nl}