PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM VẪN KHÔNG KIỂM SOÁT ÐƯỢC TÌNH TRẠNG RÁC SAU CÁC NGÀY LỄ

@ 7 February 2011 08:37 PM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng rác sau ngày tết, mời quý vị cùng theo dõi sau đây (video insert).

Tiếp tục loạt phóng sự kể chuyện Tết tại Việt Nam, lần này nhóm thông tín viên SBTN tại Việt Nam lại gửi về câu chuyện rác của Tết Tân Mão. Ngày Tết giao thừa cũng như mùng 1 Tết tại Việt Nam trôi qua, để lại một trong những dư âm lớn nhất của người dân tại các thành phố lớn, là tình trạng rác rưới tràn ngập các nẻo đường. Chỉ vài ngày, không khí Tết cổ truyền tại Việt nam đã bị lấn át bởi sự ô nhiễm và mất vệ sinh ở hồ, bờ biển, các đường phố. đến mức các du khách có mặt cũng phải ái ngại. Tại Hà nội, các hồ nổi tiếng như Hồ Gươm, Hồ Ba Mẫu, kể cả bờ sông Tô Lịch đều chất đầy rác, ở các thành phố du lịch khác như Nha Trang, Ðà Lạt, Saigon cũng bị tình trạng rác vứt bừa bãi, ngập ngụa ở nhiều con đường.

Theo tường thuật của thông tín viên SBTN tại Cần thơ, au mấy ngày nghỉ lễ, cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng dài nhất Ðông Nam Á, đang ngập rác do nhiều người dân đổ về chiêm ngưỡng cầu xả ra. Từ bờ Cần Thơ qua đến bờ Vĩnh Long, ở hai bên lề đường dẫn lên cầu Cần Thơ ngập tràn những rác là rác. Những túi nilon, vỏ chai, vỏ cơm hợp, vỏ bắp nằm ngổn ngang mỗi lúc một nhiều hơn. Ðáng nói nhất là ngay trên nhịp chính cầu Cần Thơ, người ta vẫn vô tư xả xuống những vỏ bắp, túi nilon, chai nướcà sau khi đã dùng xong mà chẳng quan tâm đến việc giữ vệ sinh cho cầu. Một anh vừa chụp một kiểu hình xong, tỏ vẻ khó chịu nói: chụp một tấm hình làm kỉ niệm mà khổ hết biết, tui và bà xã phải dời đến 3, 4 chỗ mới khỏi dính cảnh vỏ bắp dưới chân. Một chú ngồi trên xe bảng số Ðồng Tháp thì nói cũng không trách người ta được vì trên cầu đâu có chỗ bỏ rác, chẳng lẽ vứt xuống sông?. Mặc dù dân chúng cũng phàn nàn về chuyện khắp nơi khó mà tìm được một thùng rác công cộng, nhưng nhà cầm quyền địa phương khắp nơi vẫn chưa bao giờ tập được thói quen xây dựng hệ thống xả rác công cộng như vậy.

Ở Nha Trang, người ta dự tính địa phương sẽ phải đối phó với khoảng 10 tấn rác trong vài ngày ăn tết. Ở Hà nội, từ ngày 23 tháng Chạp, nhà nhà lại làm lễ tiễn Táo quân về trời. Và các hồ tại Hà Nội lại đầy rác. Nhiều hồ trong thành phố Hà Nội như Hoàng Cầu, Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh, sông Nhuệ, một lượng lớn tro, túi nolon được vô tư thả xuống. Người thì vo tròn túi nilon lại rồi để vào một chỗ, người thì tiện tay đứng trên bờ ném thẳng xuống hồ. Tại hồ Giảng Võ, mặc dù quanh các bậc thềm, đơn vị quản lý hồ đặt rất nhiều bảng không đổ rác xuống hồ, thế nhưng nhiều người vẫn vô tư ném những túi nilon, cành hoa giả, bát nhang, chân nhang. Hồ Ngọc Khánh cũng trong tình trạng đó, túi nilon chất đống quanh hồ, rác rưởi nổi lềnh bềnh.

Ở Hà nội hiện đang là thành phố xả rác số 1 Việt Nam, đến mức 3 trên 5 bãi rác thải của Hà Nội đã sắp đầy, dù đó là bãi rác có sức chứa 4000 tấn một ngày. Và dù các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam vẫn tự hào tuyên bố đây là một thành phố văn hóa thâm sâu và quan trọng nhất nước, nhưng việc xả rác đơn giản nhất vẫn không thể giải quyết được ổn thỏa.(SBTN)

{nl}{nl}