TANG LỄ TƯỚNG VANG PAO SẼ ÐƯỢC TỔ CHỨC TẠI FRESNO

@ 7 February 2011 09:00 PM
{nl}
Tin Fresno - Tướng Vang Pao, một tên tuổi mà trong thời đại chiến tranh Việt Nam không ai không biết đến, qua đời ngày 6 tháng 1 năm 2011 tại Fresno hưởng thọ 81 tuổi, sẽ được gia đình và cộng động người Hmong tổ chức tang lễ suốt cuối tuần này tại Fresno Convention Center. Chi tiết của 6 ngày tang lễ đã được công bố nhưng nơi an nghỉ cuối cùng của ông đến nay vẫn chưa được xác định. Gia đình ông cho biết đã vận động để xin phép chôn cất ông tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington Virginia, nhưng còn chờ đợi kết quả. Các cựu chiến binh Hoa Kỳ trong chiến tranh Ðông Dương thuộc phi đoàn Raven tích cực ủng hộ nói ông Vang Pao đã là công dân Hoa Kỳ và là người đã chiến đấu bên cạnh người Mỹ suốt hơn 15 năm xứng đáng được vinh dự ấy. Phi đoàn Raven là một phi đoàn bí mật của Không Quân Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh không tuyên bố trên lãnh thổ Lào. Nhiệm vụ của họ là bay các phi cơ quan sát tiền tiêu kiểu Cessna một động cơ O-1E Bird Dog chỉ điểm mục tiêu oanh kích quân Bắc Việt cho máy bay chiến đấu và B-52.

Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington dành riêng cho những người đã trực tiếp phục vụ quân đội Hoa Kỳ và một số trường hợp đặc biệt khác. Tướng Vang Pao là người chỉ huy các đơn vị dân sự chiến đấu người Hmong, hợp tác chặt chẽ với các toán quân Lực Lượng Ðặc Biệt Hoa Kỳ và CIA, ngoài ra làm công tác cấp cứu cho các phi công máy bay bị rớt. Sau khi cộng sản chiếm được chính quyền ở Lào năm 1975, Tướng Vang Pao tị nạn sang Hoa Kỳ, ông đã giúp cho việc định cư hàng ngàn đồng bào người Hmong của ông tại California, Minnesota cùng một số thành phố thuộc tiểu bang Wisconsin, và luôn luôn được coi là lãnh tụ của cộng đồng Hmong.

Theo dự trù sẽ có 40,000 người tham dự tang lễ trong đó nhiều người sẽ viếng linh cữu trong 5 ngày đầu, được mở suốt 24 giờ mỗi ngày ở Fresno Convention Center. Phát ngôn viên Paciynz Lyfoung cho biết đã mở một quỹ General Vang Pao Funeral Fund nhận tiền hiến tặng ở ngân hàng Wells Fargo. Tin giờ chót hôm nay cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã từ chối không để cho thân nhân chôn cất tướng Vang Pao ở nghĩa trang quốc gia Arlington tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn.(SBTN)