HOA KỲ VÀ CANADA ÐÓN NGƯỜI THƯỢNG VIỆT NAM TỴ NẠN TẠI CAM BỐT

@ 7 February 2011 09:18 PM
Tin Nam Vang - Theo tin của báo Phnom Penh Post, thì hôm qua phát ngôn viên Cao Ủy Tỵ Nạn Andrej Mahecic cho biết là đã giải quyết xong cho tất cả người Thượng đang tạm trú tại trại tỵ nạn tại Nam Vang, một số sẽ lên đường đi định cư trong vài ngày tới, một số khác sẽ đi ngay sau đó. Phát ngôn viên xác nhận hai quốc gia đón nhận họ là Hoa Kỳ và Canada. Vào cuối tháng 11, bộ ngoại giao Cam Bốt chính thức thông báo Liên Hiệp Quốc là sẽ đóng cửa trại tỵ nạn Sen Sok vào cuối năm. Kỳ hạn cuối cùng dời đến 15 tháng 2 năm nay tức là vào tuần sau. Những người không có nước thứ ba nhận định cư sẽ bị trục xuất về Việt Nam.

Trong số 76 người Thượng tạm trú tại trại Sen Sok, 62 người được công nhận là tỵ nạn. Trong số những không được quy chế tỵ nạn, 9 người tự nguyện hồi hương. Từ năm 2001, Trước sự đàn áp của chính quyền Việt Nam, khoảng 2000 người Thượng đã bỏ vùng Tây Nguyên Việt Nam chạy sang Cam Bốt. Tháng 12 năm nay, Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch thẩm định có khoảng 300 người Thượng đang bị tù vì lý do tôn giáo và chính trị.

Hôm qua bà Denise Coughlan, giám đốc một cơ quan giúp đỡ người tỵ nạn của Giáo hội Thiên chúa giáo nhận định tin người tỵ nạn tìm được quốc gia định cư là một tin vui. Bà nói thêm là còn một ít người chưa được định đoạt. Giới bảo vệ nhân quyền không biết chính quyền Cam Bốt sẽ đối xử như thế nào nếu có người Thượng chạy sang. Phát ngôn viên bộ nội vụ Cam Bốt Khieu Sopheak không bình luận về cách đối xử với người tỵ nạn sau ngày 15 tháng 2, nhưng ông nói hy vọng là sẽ không có người tỵ nạn trong tương lai.(SBTN)

CẢ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, NGOẠI Ô ÐÀ LẠT THIẾU NƯỚC (hình 16-17)

Tin tổng hợp - Cả thành phố Biên Hòa bị mất nước từ khuya mùng 3 đến chiều tối mùng 4 Tết. Ðường ống chính đường kính 4 tấc qua phường Quyết Thắng bị bể, nhà máy nước phải ngừng cấp nước cho toàn thành phố, với 750 ngàn dân. Công ty cấp nước phải huy động 10 xe bồn chở nước từ sông Ðồng Nai đến các phường và cấp miễn phí cho dân, nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu. Tin sáng nay cho rằng đường ống sẽ được sửa xong vào chiều hôm nay, nhưng tới bây giờ chưa nghe tin thêm về việc này.

Cũng tương tự, vùng ngoại ô Ðà Lạt hiện thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Thông tấn xã Việt Nam loan tin này hôm nay. Việc này xảy ra vì công ty nước Ðà Lạt ưu tiên cấp nước cho khu vực trung tâm thành phố và vùng nội ô để đủ nước cho dân và du khách tại gần 700 khách sạn và nhà nghỉ.

Tuy nhiên nhiều khu vực nội ô trên các đồi cao cũng bị thiếu nước kéo dài. Mức sản xuất nước hiện nay khoảng 34 ngàn thước khối, trong khi nhu cầu nước sinh hoạt của toàn thành phố hiện là 40 ngàn đến 45 ngàn thước khối mỗi ngày, do lượng khách du lịch tăng cao. Mức sản xuất nước bị hạn chế vì các hồ bị cạn đáy do thiếu mưa.(SBTN)

{nl}{nl}