VIỆT NAM ÐỨNG ÐẦU DANH SÁCH DÂU RỂ NƯỚC NGOÀI TẠI NAM HÀN

@ 9 February 2011 10:45 AM
{nl}Tin Jeju - Theo tài liệu từ Cơ quan Nhập cư Nam Hàn được tuần báo JejuWeekly trích dẫn, tính đến cuối tháng 12 năm 2010, người đến từ Việt Nam đã trở thành đông nhất trong số ngoại kiều kết hôn với công dân Nam Hàn. Trên phạm vi toàn quốc, thống kê ghi nhận tổng cộng 141,654 người nước ngoài lập gia đình với công dân Nam Hàn. Trong số đó đông nhất là người Việt với 35,355 người đa số là phụ nữ, kế đến là người Trung Cộng 35,023 người, xa phía sau là người Nhật 10,451 người và người Phi Luật Tân 7476 người. Riêng tại Jeju là một tỉnh lớn ở phía nam Nam Hàn, theo số liệu từ Cơ Quan Xuất nhập cảnh Nam Hàn, thì tính đến cuối năm ngoái, trong số gần 1500 người được cấp visa nhập cư do kết hôn với người Nam Hàn, có đến 495 người Việt Nam, so với 274 người Trung Cộng, 247 người Phi Luật Tân, 111 người Nhật, 62 người Cam Bốt, 42 người Nepal.

Ngoài ra cũng có 31 người Mỹ và 16 người Canada. Ðối với những người được cấp visa nhập cảnh mang ký hiệu loại F2 này, họ có quyền xin nhập quốc tịch Nam Hàn hay thẻ thường trú sau hai năm. Bất chấp những bi kịch lấy chồng Nam Hàn rồi bị ngược đãi, thậm chí bị sát hại, được truyền thông hai nước ghi lại trong thời gian gần đây, ở Việt Nam phong trào tìm chồng Nam Hàn vẫn mạnh, nhất là tại khu vực thành phố Saigon, như ghi nhận của báo chí trong nước.

Vào giữa năm ngoái, công luận tại Nam Hàn và Việt Nam đều bị chấn động sau vụ một cô dâu Việt Nam bị chồng Nam Hàn mắc bệnh tâm thần sát hại hồi tháng 7, chỉ 7 ngày sau khi đặt chân tới Nam Hàn. Vụ việc đã cho thấy một kẽ hở lớn trong công việc quản lý môi giới hôn nhân quốc tế tại Nam Hàn, tạo điều kiện cho những hành vi lừa đảo, che giấu thông tin chính xác về cả người chồng lẫn người vợ. Sau vụ này, chính quyền Hán Thành đã phải siết chặt việc quản lý các công ty môi giới hôn nhân và thảo luận với các nước có liên can nhằm tìm cách cải thiện vấn đề người nước ngoài kết hôn với người Nam Hàn. Riêng tại Việt Nam, do khó khăn về kinh tế, một số phụ nữ vẫn tìm lối thoát bằng cách lấy chồng Nam Hàn, nhiều người còn chi tiền cho các tay môi giới để toại nguyện. Theo tìm hiểu của báo chí trong nước, chi phí có thể lên đến 1500 đô la và có người còn cho biết sẵn sàng chấp nhận lấy chồng tật nguyền hay già gấp đôi, gấp ba lần tuổi của mình.(SBTN)