VIỆT NAM BÁN XĂNG DƯỚI GIÁ THÀNH, BÁO NGUY CÀNG BÁN CÀNG LỖ

@ 9 February 2011 10:45 AM
Tin Saigon - Bản tin báo chí trong nước cho biết tình hình của các hãng bán xăng tại Việt Nam được ghi nhận là càng bán càng lỗ, và cả doanh nghiệp cùng nhà nước phải gánh chịu, theo lời một giám đốc công ty xăng dầu quân đội. Bản tin nói công ty Petrolimex nói họ đang bị lỗ khi bán xăng dưới giá thành. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của Việt Nam đang gồng mình gánh chịu các khoản lỗ lớn, trước chính sách bình ổn xăng dầu của nhà nước. Lỗ tới mức không chịu nổi, thế nên một số doanh nghiệp kêu gọi nhà nước thay đổi chính sách khi đối diện với các khoản lỗ lớn trong kinh doanh, trước cảnh giá dầu thế giới tăng cao 101.70 đô-la một thùng và tỷ giá đô-la cao.

Tháng 12 vừa qua nhà nước Cộng sản Việt Nam yêu cầu khối công ty kinh doanh nhiên liệu ổn định giá xăng dầu bán lẻ ít nhất đến hết Tết Nguyên đán. Ðây là một trong các biện pháp được cho là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế. Giá dầu thô thế giới tăng khiến giá nhập xăng dầu thành phẩm tăng theo. Tại thị trường trong nước, do được yêu cầu bán theo giá chỉ đạo, tất cả các công ty kinh doanh xăng dầu đều lỗ. Trung bình một lít xăng lỗ 2000 đồng. Dầu doanh nghiệp lỗ 1000 đồng một ký. Tính đến cuối tháng 11 năm ngoái Petrolimex nói họ lỗ 800 tỷ đồng.

Liên quan đến thiệt hại do đồng bạc Việt Nam mất giá, trong năm 2010 Petrolimex mất 715 tỷ đồng, đây chỉ tính hai lần điều chỉnh tỷ giá. Mặc dù Việt Nam có quỹ bình ổn xăng dầu đã hoạt động từ tháng 9 năm 2009, một giám đốc của Petrolimex nói tình hình rất bi quan đối với các doanh nghiệp. Mọi chuyện trên thị trường xăng dầu có vẻ đang bình thường vì mọi người nghĩ đã có Quỹ bình ổn để đề phòng trường hợp giá dầu thế giới biến động mạnh, nhưng quỹ này chỉ là quỹ ảo mà thôi. Một giám đốc công ty xăng dầu quân đội thừa nhận doanh nghiệp đang phải chịu áp lực kép do tỷ giá biến động và giá xăng dầu thế giới ở mức cao. Nếu tình hình này kéo dài thì càng bán nhiều, doanh nghiệp càng lỗ.(SBTN)

{nl}{nl}