DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC LÀ GÁNH NẶNG CỦA NỀN KINH TẾ

@ 10 February 2011 07:40 AM
Tin Hà Nội - Khối doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả và tài sản của họ ở trong tình trạng vô chủ. Cựu Bộ trưởng kế hoạch đầu tư Cộng sản Việt Nam Trần Xuân Giá nhận định như trên trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo Việt Nam Economy. Theo nhân vật này, mặc dù đã có các luật và nghị định điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, nhưng trên thực tế Việt Nam chưa có văn bản pháp luật để quản lý khối tài khổng lồ của các tập đoàn kinh tế quốc doanh cũng như doanh nghiệp quốc doanh.

Các bộ và nhà cầm quyền địa phương có liên quan đều tự nhận mình là chủ của phần việc được giao trong quản lý khối tài sản tại các doanh nghiệp nhà nước. Tình trạng tài sản doanh nghiệp Nhà nước có quá nhiều chủ được nhân vật này ví von là trở thành vô chủ. Ông còn nêu ra các số liệu thống kê cho thấy, từ 2005 đến nay mức tăng trưởng của khu vực kinh tế quốc doanh luôn thấp hơn mức tăng trưởng kinh tế chung của cả nước, cũng như kém xa khu vực kinh tế tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong thời gian qua, vụ công ty quốc doanh Vinashin phá sản đã làm cho các ngân hàng cũng như các định chế tài chánh ngần ngại trong việc cho Việt Nam vay tiền. Nhiều người cho rằng chính các cộng ty quốc doanh là nơi chia chác những số tiền tham nhũng khổng lồ trong giới cán bộ Cộng sản Việt Nam, vì thế nên nhà nước không thể nào tư hữu hóa những tập đoàn này được vì làm như vậy sẽ đưa đến chỗ đấu đá nội bộ và thanh toán lẫn nhau, có thể dẫn tới việc sụp đổ đảng Cộng sản.(SBTN)

{nl}{nl}