NĂM 2011: TRÊN 85,000 NGƯỜI XUẤT KHẨU LAO ÐỘNG

@ 10 February 2011 07:40 AM
Tin Hà Nội - Bản tin của Bộ Lao Ðộng, Thương Binh Xã Hội của Cộng sản Việt Nam cho biết trên 85,500 thanh niên Việt trong nước sẽ đi xuất khẩu lao động trong năm 2011 trong đó 35% đến Ðài Loan. Báo chí trong nước trích lời của Thứ Trưởng bộ này nói đó là con số chỉ tiêu được đặt ra, mặc dù công tác xuất khẩu lao động năm 2011 gặp khó khăn nhiều hơn thuận lợi.

Các quốc gia mà người lao động Việt Nam đến làm việc sau Ðài Loan là Mã Lai, Nam Hàn và Nhật Bản. Bộ này cũng đang trông mong mở thêm cửa cho người lao động đến Trung Ðông và Ðông Âu.

Trước đó tại cuộc hội thảo tổ chức cuối tháng giêng tại Hà Nội, cán bộ Cộng Sản Việt Nam thừa nhận hiện có gần 30,000 người ngoại quốc làm việc chui tại Việt Nam, mà ai cũng hiểu là những người này là những nhân công lao động từ Trung cộng. Phó giám đốc Sở Lao động tỉnh Lâm Ðồng thú nhận đang quản lý rất vất vả 1200 người Trung Cộng làm việc tại các công trình xây dựng nhà máy bauxite thuộc vùng lãnh thổ của tỉnh.

Hà Nội đã nhiều lần đe dọa sẽ trục xuất những nhân công lao động bất hợp pháp, nhưng chỉ nói mà không làm vì sợ mất lòng quan thầy Bắc Kinh.

Trong khi đó người dân thì không có việc làm và phải đi xuất khẩu lao động sang các xứ khác, mà không bao giờ được nhà nước bảo vệ hoặc bênh vực khi bị xúc phạm hoặc bị đối xử tệ hại. Một số các tổ chức bảo vệ người lao động của người Việt hải ngoại phải can thiệp và đã từng giúp đỡ cho những công nhân bị bóc lột để bênh vực quyền lợi của họ. Ngay cả những Công nhân lao động vướng vào vòng lao lý, sau khi hoàn tất án tù cũng không được Hà Nội giúp cho một cái vé máy bay để về nước, mà phải tự tìm cách để mua vé nếu muốn hồi hương.(SBTN)

{nl}{nl}