10 TỔ CHỨC NGƯỜI VIỆT ÐÒI ÐƯA VIỆT NAM TRỞ LẠI DANH SÁCH CPC

@ 10 February 2011 07:43 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - 10 tổ chức và đảng phái chính trị người Việt ở hải ngoại gửi văn thư đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa tên Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt CPC. Mười tổ chức này bao gồm đảng Dân Chủ Nhân Dân, Ðảng Việt Tân, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt Tại Hoa Kỳ, Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam, Trung Tâm Việt Nam Về Nhân Quyền, Viện Quốc Tế Vì Việt Nam và Việt Nam Quốc Dân Ðảng. Năm nào cũng có các vận động từ Quốc Hội đến các tổ chức bảo vệ nhân quyền, tự do tôn giáo kêu gọi chính phủ Mỹ thi hành các biện pháp nhằm cải thiện tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam. Mười tổ chức người Việt viết trong lá thư gửi bà Ngoại trưởng Hillary Clinton rằng các tôn giáo truyền thống có tổ chức như Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Tin Lành, Cao Ðài, Hòa Hảo, là những lực lượng xã hội có khả năng huy động khối quần chúng rộng lớn hàng trăm ngàn người khi cần, và do đó đe dọa sự sinh tồn của đảng Cộng sản.

Bức thư viết điều này cắt nghĩa tại sao chính quyền làm tất cả những gì có thể làm được để ngăn cản hoạt động của các giáo hội, và tước đoạt đi của họ tài sản, trường học, cô nhi viện, bệnh viện, viện phong cùi, và bất cứ nguồn lợi kinh tế nào, để triệt tiêu khả năng ảnh hưởng và lôi cuốn quần chúng, trở thành đối thủ cạnh tranh với đảng cộng sản.

Bức thư viện dẫn tất cả các tổ chức, từ Báo Cáo Viên Liên Hiệp Quốc về Tự Do Tôn Giáo, các tổ chức NGO như Ân Xá Quốc Tế, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền, Nhà Tự Do, đại đa số dân biểu Quốc Hội Hoa kỳ, và gần như toàn thể 1.5 triệu người Mỹ gốc Việt, những người có quyền quan tâm đến những gì đang xẩy ra tại Việt Nam cho gia đình, bạn bè và những tín hữu của họ, đều đồng một nhận định rằng Việt Nam cần phải được đưa trở lại danh sách CPC vì chính sách đàn áp tôn giáo. Trước các áp lực từ Quốc Hội và các tổ chức bảo vệ nhân quyền, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho rằng có một ít tiến bộ về tự do tôn giáo tại Việt Nam dù còn các vụ đàn áp xảy ra. 10 tổ chức người Việt nói kết luận của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mâu thuẫn với chính bản phúc trình hàng năm của bộ về tình hình tự do tôn giáo thế giới trong đó có Việt Nam. Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế là một định chế độc lập nhưng thành viên lại do cả chính phủ và Quốc Hội đồng thành lập, hàng năm đều kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách CPC.

Ngày 17 tháng 12 vừa qua, Hạ Viện Liên Bang Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết đốc thúc Bộ Ngoại Giao đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách CPC, và lên án mạnh mẽ các vi phạm trắng trợn quyền tự do tín ngưỡng hiện nay tại Việt Nam, kể cả việc bắt giam các lãnh đạo tôn giáo và các bản án tù dài hạn cho những người đấu tranh bằng phương thức hòa bình. Các tổ chức người Việt viết trong phần kết luận bức thư, rằng khẩn thiết yêu cầu bà Ngoại trưởng hãy xem xét kỹ lưỡng việc đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. Làm như vậy bà vừa giữ cho chính sách của Bộ Ngoại Giao hòa nhịp với Quốc Hội, với các cơ cấu khác trong chính quyền, và với dư luận chung ở Hoa Kỳ, đồng thời bà cũng sẽ tạo được sự nể trọng trên thế giới và tại Việt Nam vì đã giữ vững được các tiêu chuẩn giá trị của Hoa kỳ về nhân quyền và tự do tôn giáo.(SBTN)

{nl}{nl}