SAU TẾT, DỊCH SỐT PHÁT BAN TĂNG MẠNH

@ 12 February 2011 06:58 AM
Tin Hà Nội - Gần 2 tháng trở lại đây, đặc biệt là trong dịp Tết, Bệnh viện Nhiệt đới quốc gia Hà Nội tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị sốt phát ban với các triệu chứng sốt cao, phát ban khắp người, ho. Các chuyên gia khuyến cáo mùa đông xuân là thời điểm bùng phát nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp trong đó có sốt phát ban. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, một tuần trung bình có khoảng 10 đến 20 người mắc bệnh, gồm cả người lớn, trẻ con và thanh thiếu niên. Tuy nhiên hầu hết đều là những trường hợp nhẹ.

Phó giám đốc Bệnh viện Truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia cho biết phát ban có thể hiểu là một hội chứng, khi chưa tìm được nguyên nhân thì gọi chung là sốt phát ban. Phần lớn các trường hợp này là do virus nhưng vẫn cần để ý các nguyên nhân khác như nhiễm vi khuẩn hoặc nhiễm độc thuốc gây dị ứng, sốt cao và phát ban. Ngoài ra cũng theo nguồn tin này, cùng là phát ban nhưng bệnh sởi có những triệu chứng khác như sốt cao đột ngột, đau người, viêm đường hô hấp, ho, chảy nước mũi. Sau 2-3 ngày, người bệnh sẽ thấy nổi ban ở mặt, gáy, sau đó lan ra khắp người. Các nốt này sẽ bay dần sau khoảng 3 ngày.

Ðây cũng là lúc bệnh có thể để lại biến chứng, với trẻ em thường là viêm nhiễm đường hô hấp, người lớn là viêm não nhưng tỷ lệ tử vong rất thấp. Dịch sốt phát ban hiện nay ở Hà Nội là do Rubella và virus nói chung chứ không phải do sởi. Sốt phát ban do virus chưa có thuốc đặc trị, việc điều trị chỉ là cho ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi và uống nước. Cùng thời điểm này vào năm ngoái, dịch sởi bùng phát mạnh mẽ ở người lớn, trong khi trước đây chỉ xuất hiện ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên trong năm nay các trường hợp bị bệnh sởi vẫn lẻ tẻ, rải rác chưa bùng phát thành dịch.(SBTN)