SẮP XẾP LẠI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VẪN CHƯA THỰC HIỆN ÐƯỢC

@ 14 February 2011 11:27 AM
Tin Saigon - Qua 3 năm sắp xếp, thành phố Saigon vẫn chưa thực hiện bán, khoán, cho thuê được doanh nghiệp Nhà nước nào. Sau một thời gian đứng lại, hiện nay nhà nước lại ra lệnh cho các địa phương hoàn thành đề án Tổng thể tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước. Saigon cũng vừa đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể và yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện tiến hành lựa chọn, lập phương án sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước để báo cáo trước tháng 8. Nhưng đến nay, theo Phó Ban Ðổi mới quản lý doanh nghiệp Saigon, vẫn chưa có đơn vì nào gửi đề án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước.

Còn ở Trung ương, một thành viên Ban Chỉ đạo Ðổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biết kỳ này sẽ làm quyết liệt hơn, nhưng đường đến đích sẽ là một cuộc chiến gian nan. Sau ba đợt sắp xếp từ 1991 đến nay, số doanh nghiệp nhà nước trên phạm vi cả nước chỉ mới giảm được hơn 1/2, từ 12,500 doanh nghiệp xuống còn khoảng 6000 doanh nghiệp.

Hiện nay, chủ trương chung là Nhà nước chỉ giữ lại những doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong những ngành then chốt, những ngành mà các thành phần khác không làm được, và sẽ bảo đảm chi ít 30% vốn lưu động cho các doanh nghiệp này. Còn Saigon với trên 300 doanh nghiệp nhà nước. tiêu chuẩn được đưa ra là chỉ duy trị 100% vốn Nhà nước những doanh nghiệp quan trọng, những dịch vụ mà Nhà nước độc quyền kinh doanh như vật liệu nổ, chất phóng xạ, in giấy bạc và các loại chứng chỉ có giá, mạng truyền thông thông tin quốc gia, quốc tế, vân vân. Thế nhưng nhà nước vẫn độc quyền trong việc kinh doanh tiền tệ, bảo hiểm, rượu, bia, thuốc lá; sản xuất giấy viết, in báo.

Hà Nội tuyên bố trong năm nay sẽ có khoảng 105 doanh nghiệp hoàn thành chuyển đổi, riêng tại thành phố Saigon hiện có 7 Tổng công ty, nhưng qua 3 năm hứa hẹn chuyển đổi, chỉ mới có một doanh nghiệp là Xí nghiệp Ðồng hồ Sài Gòn được giao cho tập thể người lao động quản lý; còn lại chưa thực hiện bán, khoán, cho thuê được doanh nghiệp nào.(SBTN)

{nl}{nl}