LẠM PHÁT CAO ÐE DỌA KINH TẾ VIỆT NAM

@ 16 February 2011 09:28 AM
Tin Paris - Theo một bài báo của ký giả của Bruno Philip trên tờ Le Monde ngày hôm qua cho rằng vì là nạn nhân của lạm phát cao, Việt Nam đã phải lấy quyết định giảm giá đồng tiền của mình. Tờ báo nhắc đây là lần thứ tư mà tiền đồng Việt Nam bị giảm giá trong vòng 15 tháng. Sở dĩ Việt Nam đã phải đi đến quyết định này là vì kinh tế Việt Nam đang chiụ hai áp lực là lạm phát mạnh và thất thu thương mại to lớn.

Quyết định phá giá vừa qua cũng minh hoạ cho những khó khăn kinh tế của quốc gia ở Ðông Nam Á, mà tất cả các chỉ số đều bật sang màu đỏ đáng báo động, với lạm phát 12.7% trong tháng Giêng, thất thu thương mại 1 tỷ đô la. Mặc dù mức tăng trưởng của năm 2010 là 6.8%, nhưng kinh tế Việt Nam đã mắc phải nhiều chứng bệnh về mặt cơ cấu, quản lý kém cỏi, thiếu kiểm soát về mặt tổng quát, mô hình kinh tế quá tập trung vào thành công của công ty nhà nước, thiếu quan tâm đến các công ty vừa và nhỏ, hành chính quan liêu nặng nề, đó là chưa kể đến nạn tham nhũng.

Theo tác giả bài báo, nếu so sánh với các nước láng giềng, Việt Nam hiện đang bị thua sút so với một số nước trong khu vực có đồng tiền mạnh và thu hút đầu tư nước ngoài một cách đều đặn và quan trọng. Nhận xét khác của Le Monde là tăng trưởng đã không đi đôi với sự tăng cường hệ thống ngân hàng. Người dân Việt Nam đã không tin tưởng chút nào vào đồng tiền của mình, họ mua vàng và đô-la để cất giữ, và vì thế tình hình có thể sẽ biến đổi tệ hại hơn trong những ngày tới.(SBTN)

{nl}{nl}