HOA KỲ LÊN ÁN CỘNG SẢN VIỆT NAM ÐÀN ÁP TỰ DO INTERNET

@ 17 February 2011 11:53 AM
{nl}Tin Hoa Thịnh Ðốn - Cùng với Trung Cộng, Miến Ðiện, Cuba, cộng sản Việt Nam là một trong các quốc gia đàn áp các tiếng nói trên internet nhiều nhất trên thế giới. Phát biểu tại trường đại học George Washington ngày hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp đỡ người dân ở các nước cách thoát khỏi sự kiểm soát trên internet, khỏi các vụ tấn công internet mà các chính phủ một số nước áp dụng đối với công dân của mình. Bà nhìn nhận thực tế internet đang bị ngăn chặn và kiểm duyệt tại khắp nơi trên thế giới, từ châu Á sang châu Mỹ.

Bà nói Internet vẫn bị hạn chế bằng nhiều cách, ở Trung Cộng, chính phủ kiểm duyệt nội dung và chuyển hướng các lệnh tìm kiếm sang các trang khác. Tại Miến Ðiện, các trang web đối lập bị tấn công bởi lệnh từ chối dịch vụ, còn tại Cuba, chính phủ cố gắng thiết lập một mạng trong nước thay vì cho phép người dân được truy cập internet toàn cầu. Tại Việt Nam, những blogger nào chỉ trích chính phủ bị bắt bớ. Và thực trạng này theo bà sẽ càng trở nên khó khăn hơn trong các năm sắp tới khi có hàng tỷ người tham gia vào mạng internet và các quyền cơ bản của họ không được chính phủ các nước tôn trọng. Và do đó sự lựa chọn mà Hoa Kỳ có lúc này là đứng về phía người dân các nước, bảo đảm cho họ một mạng internet toàn cầu mở để bảo đảm các quyền tự do ngôn luận và quyền hội họp bất chấp những thách thức đi kèm với một mạng internet mở. Bà nói đối với Hoa kỳ, sự lựa chọn là rõ ràng, Hoa Kỳ đứng về phía của sự cởi mở, Hoa Kỳ hiểu một mạng internet cởi mở sẽ mang đến những thách thức và cần những luật lệ để bảo vệ người dân khỏi những tác động xấu, và tự do internet cũng có những căng thẳng như bất cứ quyền tự do nào khác, nhưng cái lợi lớn hơn cái giá phải trả.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết Hoa Kỳ sẽ bổ xung thêm 25 triệu đô-la vào ngân sách 20 triệu đô-la đã có để đầu tư vào các công nghệ, và khóa đào tạo giúp phá vỡ các rào cản mà chính phủ các nước độc tài đã dựng lên trên internet. Bà ngoại trưởng cũng nhìn nhận lập trường mà Hoa kỳ có với Internet mở đã dẫn đến những rạn nứt với các nước Trung Cộng, Syria, Miến Ðiện, Việt Nam, và Cuba là những nước mà Hoa Kỳ cáo buộc là kiểm soát chặt chẽ nội dung trên internet. Bà cho rằng các nước này mặc dù có thể đã thành công phần nào trong việc hạn chế quyền tự do bày tỏ ý kiến của người dân trong một thời gian nhưng không thể là mãi mãi.(SBTN)