THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ VIỆT NAM KHỦNG HOẢNG

@ 17 February 2011 12:00 PM
Tin Ban Mê Thuột - Cà phê robusta ở Tây nguyên đã vượt qua mức 41,000 đồng một ký vào ngày hôm nay. Nông dân trữ cà phê hưởng lợi trong khi các doanh nghiệp xuất cảng kêu cứu vì công ty nước ngoài thu mua trái luật. Ðây là mức giá ước mơ của người trồng cà phê ở các tỉnh Tây nguyên qua tác động thu mua cạnh tranh và đầu cơ. Cà phê đứng giá cao khá lâu từ trước Tết, tiếp tục tăng giá và khó mua.

Theo các tin từ ngành cà phê, khoảng 360,000 tấn cà phê đang được các công ty 100% vốn nước ngoài lưu giữ trong kho và cả trong kho các doanh nghiệp trong nước cho thuê. Niên vụ cà phê khởi sự từ tháng 10 năm ngoái nhưng cho đến nay các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ xuất cảng được khoảng hơn 30% kế hoạch năm. Các doanh nghiệp Việt Nam chịu áp lực cạnh tranh của các nhà đầu tư nước ngoài, những doanh nghiệp này được phép tổ chức thu mua trực tiếp từ nông dân cho nhu cầu chế biến, nhưng lại kèm thêm việc xuất cảng nguyên liệu. Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam VICOFA qua thông báo ngày 14 một 2, gọi hoạt động này là việc làm trái pháp luật của doanh nghiệp nước ngoài. Theo VICOFA Việt Nam mở cửa thị trường cà phê và thực thi cam kết WTO theo các văn bản năm 2007 của Bộ Công thương, theo đó mặt hàng cà phê không thuộc bộ tính hạn chế quyền xuất cảng. Phó Chủ tịch Vicofa kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ 20 nhà xuất cảng cà phê hàng đầu Việt Nam nhận định các doanh nghiệp nước ngoài không được tổ chức kinh doanh thu mua hàng hóa trong dân.

Thực ra là để tránh trốn lậu thuế, nhưng doanh nghiệp nước ngoài vận dụng là họ có nhà máy chế biến nên được phép mua, vì thủ tục là nhà máy nằm tại địa phương và địa phương đó chứng nhận, nhưng khi họ đã mua đến tận dân rồi, mà cái giá họ mua làm cho các doanh nghiệp Việt Nam không thể cạnh tranh được.(SBTN)

{nl}{nl}