10 NGƯỜI THƯỢNG BỊ CƯỠNG BÁCH HỒI HƯƠNG ÐÃ VỀ ÐẾN VIỆT NAM

@ 18 February 2011 08:17 AM
Tin tổng hợp - 10 người Thượng bị Cam Bốt cưỡng bách hồi hương đã trở về Việt Nam ngày hôm qua. Các cán bộ Cộng sản Việt Nam phủ nhận những quan ngại rằng nhóm người này có thể sẽ bị ngược đãi. Những người này nằm trong tổng số hơn 1700 người Thượng đã bỏ trốn sang Cam Bốt năm 2001 và 2004, sau khi Công an Cộng sản Việt Nam truy quét những người chống lại việc tịch thu đất đai và đàn áp tôn giáo. 10 người này bị trả về nước vì không đủ điều kiện để được tỵ nạn, họ nằm trong tổng số 75 người Thượng sống ở trung tâm tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc tại Nam Vang, trại này mới đóng cửa ngày hôm qua.

Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho biết họ nhận lại 10 người dân tộc thiểu số Tây nguyên và đưa họ trở lại nơi cư trú an toàn, đồng thời cũng đang tiến hành các biện pháp gọi là hỗ trợ họ tái hòa nhập. Ðại diện của Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cũng tháp tùng đưa 10 người này về Việt Nam.

Trong khi đó tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch thì cho rằng những người này sẽ tiếp tục tìm cách trốn chạy khỏi Việt Nam, chừng nào mà nhà cầm quyền Cộng sản vẫn còn vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống.(SBTN)

{nl}{nl}