HỌC SINH BỎ LỚP ÐI LÀM THUÊ KIẾM TIỀN SAU TẾT

@ 18 February 2011 08:20 AM
Tin Quảng Ngãi - Không chỉ những học sinh có năng lực kém, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng ở nhà kiếm tiền phụ giúp gia đình sau Tết. Tình trạng tệ hại đến nỗi các giáo viên phải đến tận nhà để hỏi han và khuyến khích học trò trở lại trường. Các trường ở Quảng Ngãi đã giảng dạy trở lại bình thường hơn một tuần, nhưng đến hôm nay tại sáu huyện miền núi trong tỉnh Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long, Sơn Tây, Trà Bồng và Tây Trà vẫn có hàng trăm học sinh chưa đến lớp. Số em rải đều từ bậc tiểu học đến trung học.

Kết quả này được ghi nhận trong bảng kiểm tra tình hình học sinh đến lớp sau kỳ nghỉ Tết Tân Mão của Sở giáo dục địa phương. Báo chí cho biết tại các huyện miền núi, nhiều lớp học chỉ đạt khoảng 85% sĩ số, lớp cao nhất cũng chỉ 95%. Căn cứ vào tỉ lệ này thì vẫn còn hàng trăm học sinh từ bậc tiểu học đến trung học vắng mặt. Học sinh các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi nghỉ học vì phụ gia đình thu hoạch cây đót trên rừng, mà mùa này là mùa thu hoạch nên các học sinh phải ở nhà phụ giúp gia đình cải thiện thu nhập, một số khác có thể còn ham chơi kéo dài sau tết. Theo nguồn tin này ít nhất đến hết tháng giêng, số học sinh đến lớp ở các địa phương miền núi mới đông đủ trở lại.

Các trường học trên địa bàn tỉnh báo cáo có hơn 2.000 học sinh phổ thông bỏ học. Trong đó, bỏ học nhiều nhất là bậc Trung học với hơn 1400 học sinh. Cán bộ thì biện minh rằng tình cảnh chung là do các em học lực kém hoặc hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Tương tự, các lớp học ở các tỉnh miền Tây cũng rơi vào cảnh học sinh vắng mặt. Nhiều em xin nghỉ học vì lý do kinh tế khó khăn. Nhiều giáo viên phải chạy đôn chạy đáo đến nhà học sinh để khuyên các em trở lại lớp, nhưng mọi lời thuyết phục đều bất thành vì đa số các em bận theo cha mẹ làm thuê kiếm sống.(SBTN)

{nl}{nl}