QUỐC TẾ LO NGẠI CHO SỐ PHẬN NHỮNG NGƯỜI THƯỢNG BỊ CƯỠNG BÁCH HỒI HƯƠNG

@ 19 February 2011 12:32 PM
Tin Kontum - Ngay sau khi chính phủ Cam Bốt quyết định đóng cửa trại tị nạn dành cho người Thượng Việt Nam, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch đã ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Nam Vang phải bảo đảm quyền tị nạn cho người Thượng. Trong thông cáo báo chí phổ biến từ New York, tổ chức Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Cam Bốt hãy thực thi các Công ước về người tị nạn năm 1951 và Nghị định thư năm 1967, mà nước này đã ký kết. Human Rights Watch cũng đồng thời bày tỏ sự quan ngại cho số phận của những người Thượng bị gửi trả về Việt Nam cũng như trường hợp những người Thượng trốn chạy khỏi Việt Nam sang Cam Bốt xin tị nạn. Ðược biết có trên 50 người Thượng Việt Nam trong trung tâm tị nạn ở Nam Vang được nhận sang định cư ở Canada và Hoa Kỳ, số còn lại khoảng 10 người sẽ bị trục xuất về Việt Nam sau khi trung tâm này đóng cửa.

Về phần mình, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận những quan ngại cho rằng nhóm người Thượng tị nạn từ Cam Bốt bị gửi trả về Việt Nam có thể sẽ bị ngược đãi. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam đã nhận lại 10 người dân tộc thiểu số Tây Nguyên và đưa họ trở lại nơi cư trú an toàn, đồng thời cũng đang tiến hành các biện pháp hỗ trợ họ tái hoà nhập.

Trong khi đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cho rằng những người Thượng này sẽ tiếp tục tìm cách trốn chạy khỏi Việt Nam, chừng nào mà Hà Nội vẫn còn vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống. Nhắc lại đã có tổng số hơn 1,700 người Thượng đã bỏ trốn sang Cam Bốt năm 2001 và 2004 sau khi công an Cộng sản Việt Nam truy quét những người chống lại việc tịch thu đất đai và đàn áp tôn giáo.(SBTN)