TẠM NGƯNG HOẠT ÐỘNG TÀU ÐÊM TẠI VỊNH HẠ LONG

@ 19 February 2011 12:49 PM
Tin Quảng Bình - Nhà cầm quyền đã ra lệnh tạm thời ngưng tất cả các tàu du lịch đêm tại thắng cảnh vịnh Hạ Long, trong thời gian điều tra vụ chìm tàu khiến 12 du khách đang ngủ thiệt mạng. Mỗi năm có hơn 2 triệu khách tới thăm vùng vịnh này cùng những hang và nhũ đá thiên nhiên muôn hình muôn vẻ của trên 1600 hòn đảo nhỏ tại đây. Nhưng hôm nay nhà nước cho hay họ đã ngưng mọi hoạt động qua đêm để kiểm tra sự an toàn của các con tàu thường đưa khách du hành ban đêm. Một trong những chiếc tàu có vỏ bằng gỗ đã bị chìm thình lình trước bình minh vào hôm qua, mang theo các du khách trong lúc họ đang ngủ. Hà Nội tuyên bố đã chính thức điều tra và sẽ khởi tố những người có liên hệ.

Chiếc tàu bị chìm dưới 10 thước nước đã được vớt lên một phần khỏi mặt nước, các nhân viên điều tra nói vỏ tàu có thể đã bị khô nứt khiến nước tràn vào. Một nguồn tin cho biết nhà nước Cộng sản Việt Nam hứa sẽ trả gia đình những người tử nạn tương đương 958 đôla và những người sống sót 479 đôla. Báo chí trong nước hôm nay cho biết theo điều tra ban đầu, tàu bị chìm là do đáy tàu bị vỡ bất ngờ. Nước tràn vào quá nhanh khiến những người đang ngủ trong cabin không kịp thoát ra ngoài. Chỉ có 9 du khách và 6 nhân viên thủy thủ đoàn sống sót. Hôm nay công an Quảng Ninh cho biết họ sẽ xem xét mức độ an toàn của các tàu du lịch tại vịnh Hạ Long sau tai nạn trên.

Một nguồn tin từ Hạ Long nói với hãng AFP rằng tại nạn nói trên không có gì là bất ngờ. Cho dù các tàu du lịch được thiết kế có thể chống chỏi với bão, các tàu này lại thiếu những máy móc điện tử tinh vi và thủy thủ đoàn không đuợc huấn luyện đầy đủ. Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam thì biện minh rằng tại nạn hôm qua tại vịnh Hạ Long là rất hiếm. Vào tháng 9 năm 2009, ba du khách ngoại quốc, hai người Anh và một người Pháp, đã bỏ mạng cùng với một hướng dẫn viên Việt Nam tại vịnh Hạ Long, khi tàu của họ bị lật do mưa bão. Sau khi báo chí trong nước loan tin là chiếc tàu đó đã từng vi phạm nhiều quy định an toàn dù nhà nước đã hứa sẽ kiểm tra gắt gao hơn.(SBTN)

{nl}{nl}