GIÁ CẢ TẠI VIỆT NAM BẮT ÐẦU TĂNG

@ 20 February 2011 09:29 AM
Tin Saigon - Dù giá xăng, than, điện và các loại hàng hóa trụ cột nằm trong tay sản xuất và phân phối của các hãng quốc doanh phần lớn chưa tăng giá, một số sản phẩm và dịch vụ đã bắt đầu tăng, báo hiệu một cơn bão giá đang ập xuống ở Việt Nam. Trong tuần qua một hội nghị đã được tổ chức ở Hà Nội giữa nhà nước và các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh. Trong hội nghị này, theo sự tường thuật của báo chí, các công ty quốc doanh đặc biệt là than với xăng dầu kêu lỗ. Riêng công ty nhập cảng và phân phối xăng dầu Petrolimex kêu lỗ mỗi tháng 70 tỉ đồng. Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhà nước sẽ cố gắng tập trung lo ổn định tỷ giá, lãi suất, lạm phát, thực hiện giá cả theo cơ chế thị trường, trong đó có giá điện, than, xăng dầu. Theo đó tới đây sẽ điều chỉnh giá điện từng bước theo thị trường, than điều chỉnh theo giá điện.

Như vậy, như tin tức mấy ngày gần đây, giá điện sẽ được điều chỉnh từ đầu tháng 3. Ðiều chỉnh bao nhiêu chưa thấy nói nhưng tin tức cho thấy tỉ lệ điều chỉnh sẽ từ 11% đến 18% trên giá bán điện mỗi Kilowatt giờ. Một số nguồn tin quốc tế cho rằng giá điện sẽ lên khoảng 15%. Rất có thể từ đầu tháng 3 này, xăng cũng sẽ lên giá. Người cầm đầu hệ thống xăng dầu quốc doanh Petrolimex và Saigon Petro, hãng xăng dầu quân đội đều kêu lỗ nặng mà phải tăng tới 3000 đồng một lít mới hết lỗ. Các nhà nhập cảng xăng dầu vừa phải gánh chịu giá mua nhập cảng đắt theo giá quốc tế cứ tăng lên mãi.

Trong khi đó nhà nước lại vừa phá giá tiền thêm 9.3%, nhà nhập cảng lại phải trả một lượng tiền đồng nhiều hơn để có đô-la nhập cảng dầu xăng. Cả hai thứ này cộng lại khiến họ lỗ rất nặng. Sau khi đã bỏ thuế nhập cảng xăng dầu, giá xăng dầu quốc tế vẫn tăng cao, đám quốc doanh than lỗ nặng và như vậy thì nhà nước sẽ không còn cách nào khác hơn là sẽ phải tăng giá, cho dù điều này sẽ làm cho đời sống người dân trở nên cơ cực hơn rất nhiều. Lạm phát ở Việt Nam năm 2010 là 11.75%, một số chuyên gia ngoại quốc tin rằng mấy tháng tới đây, lạm phát có thể lên đến 15%. Khởi đầu năm Tân Mão, người dân ở Việt Nam sẽ méo mặt vì chạy qua không kịp với vật giá gia tăng.(SBTN)

{nl}{nl}