GIÁ VÀNG VÀ ÐÔ-LA TẠI VIỆT NAM TIẾP TỤC LEO THANG

@ 20 February 2011 09:35 AM
Tin Saigon - Giá vàng và đô-la ở Việt Nam tiếp tục leo thang và không biết đến bao giờ ngừng trong sự lo âu của mọi người về giá trị ngày mỗi thấp của đồng tiền nội địa. Các tin tức trên báo chí Việt Nam hôm qua cho thấy dù giá vàng thế giới chỉ nhích nhẹ, lên 1377.8 một ounce nhưng giá vàng trong nước tăng đến 200,000 đồng một lượng, lên 36.95 triệu đồng một lượng sau 15 lần điều chỉnh.

Trong khi đó tại các tiệm vàng, giá bán đã lên mức 37 triệu đồng một lượng từ lúc mở cửa. Giá mua vào phổ biến ở mức 36.85 triệu đồng một lượng. Tính ra trong 3 ngày vừa qua, vàng tại Việt Nam đã tăng giá tới 870,000 đồng một lượng.

Trong khi đó, trên thị trường tự do, người ta phải đổi 22,000 đồng mới được một đô-la, trong khi một nguồn tin cho hay phải đổi tới 22,050 đồng hôm qua. Ðô-la tiếp tục tăng giá trên thị trường tự do bất chấp hành động kìm giá của nhà nước khi ấn định hối suất chính thức thấp hơn ngày hôm trước. Ngân Hàng Nhà Nước ấn định hối suất đối với đồng đô-la Mỹ ngày hôm qua là 20,683 đồng đổi một đô-la, thấp hơn hối suất ngày 11 tháng 2 tức là ngày phá giá đồng bạc thêm 9.3%. Những gì đang diễn ra trên thị trường tự do cho thấy các cơ quan điều hành tài chính của nhà nước đã không làm chủ được tình hình thị trường khi người dân không còn tin cậy vào trị giá đồng bạc. Vừa sợ tiền đồng mất giá, vừa thấy vàng cứ lên giá, rất nhiều người có ít tiền, không đợi gom đủ tiền để mua từng lượng vàng miếng mà họ có bao nhiêu tiền cũng mua vàng theo khả năng.(SBTN)

{nl}{nl}