HOA KỲ GIA TĂNG HOẠT ÐỘNG HẢI QUÂN TRONG KHU VỰC Á CHÂU THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 22 February 2011 07:40 AM
{nl}Tin Hong Kong - Một Phó Ðô đốc hải quân Hoa Kỳ nói hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gia tăng tiềm năng quân sự trong khu vực Á châu Thái bình dương để thực hiên sự cám kết kiên định của mình trong khu vực này. Phó Ðô đốc Scott Van Buskirk, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ, đơn vị lớn nhất gồm 70 chiếc tàu và 300 phi cơ, cũng hối thúc Trung Cộng không nên sử dụng vũ lực trong thái độ khiêu khích hay đe dọa. Ông Buskirk nói sự cải thiện tiềm năng chiến hạm và phi cơ của Hoa Kỳ đã được củng cố bởi nhưng liên minh và đối tác vững mạnh trong khu vực. Ông nói mối liên hệ giữa Hoa Kỳ và lực lượng tự vệ của Nhật Bản đã thực hiện hàng chục cuộc tập trận và trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp hàng năm, và ngày càng phát triển mạnh hơn trong sự hợp tác và điều hợp nhiệm vụ tuần dương cùng với việc chia sẻ tin tức tình báo.  
 
Trong chuyến viếng thăm Hong Kong, ông Buskirk nói sự tiến hóa tương tự cũng đã diễn ra trong mối liên hệ với Nam Hàn và hải quân của nước này, ông nói năm ngoái họ đã chứng kiến 2 vụ khiêu khích bất ngờ và chết chóc từ Bắc Hàn trong nhiều thập niên, đó là vụ chiếc chiến hạm Cheonan của Nam Hàn bị chìm vào tháng 3 và vụ pháo kích lên hòn dảo Yeonpyeong của Nam Hàn, những việc này nhắc nhờ dân chúng Nam Hàn rằng Bắc Hàn vẫn là một sự nguy hiểu và khó tiên đoán. Ông Buskirk cũng đã đề cập đến việc Trung Cộng gia tăng ngân sách quốc phòng trong lúc Bắc Kinh phát triển nhanh chóng những hệ thống tiến bộ như hàng không mẫu hạm, phi đạn chống vệ tinh, và gia tăng sự hung hãn hải quân trong vùng lãnh hải gây hồi hộp cho các nước láng giềng và cả Hoa Kỳ trong những năm gần đây.  
 
Tháng trước Tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói quân đội Hoa Kỳ hiện diện trong vùng Thái bình dương là cần thiết để kềm hãm sự hung hãn của Trung Cộng. Tiếp theo lời bình luận của ông Gates về sự tiến bộ quân sự trong chiến tranh internet và kỹ thuật chống vệ tinh là sự thách thức khả năng của quân lực Hoa Kỳ hoạt động tại Thái Bình Dương. Ông Buskirk nói Hoa Kỳ sẽ gia tăng khả năng quân sự của mình trong khu vực này.(SBTN)