SEAPA CẢNH BÁO VỀ TỰ DO BÁO CHÍ TẠI ÐÔNG NAM Á

@ 22 February 2011 08:24 AM
Tin Bangkok - Liên minh Báo chí Ðông Nam Á (SEAPA) vừa đưa ra báo cáo thường niên 2011, trong đó cảnh báo tình trạng các nhà báo bị tấn công, truyền thông bị đe dọa khiến cho thông tin không được tự do tại khu vực Ðông Nam Á. Ðồng thời báo cáo của Liên minh Báo chí Ðông Nam Á cũng nêu ra những thách thức có thể gặp phải trong năm mới. Ông George Amurao cho biết đây là báo cáo thường niên của tổ chức SEAPA tổng kết tình hình về quyền tự do diễn đạt và xu hướng sắp tới trong khu vực, tôi thực hiện trên 10 quốc gia Ðông Nam Á, chẳng hạn như Phi Luật Tân, Mã Lai, Nam Dương, Thái Lan, Việt Nam.

Liên minh đã thực hiện việc này từ nhiều năm nay và được trợ giúp bởi các tổ chức thành viên trong khu vực như Trung tâm Truyền thông Tự do và Trách Nhiệm của Phi Luật Tân, Liên minh Ký giả Ðộc lập của Nam Dương, Hiệp hội Ký giả của Thái Lan, Trung tâm Ký giả Ðộc lập của Mã Lai, Hiệp hội bảo vệ các ký giả của Cam Bốt và các tổ chức truyền thông, cũng như những cá nhân quan tâm đến quyền tự do ngôn luận của Việt Nam và Singapore. Ông nói tình hình năm 2010 vẫn còn nhiều quan ngại như việc giết nhà báo tại Phi Luật Tân, tình trạng các ký giả bị trả thù còn xảy ra ở Nam Dương và Cam Bốt, hai ký giả quốc tế thiệt mạng khi tường thuật về tình hình bất ổn chính trị ở Thái Lan. Tại Việt Nam khi kỳ Ðại hội Ðảng Cộng Sản diễn ra vào tháng trước, tình trạng trừng trị các ký giả tiếp tục xảy ra ở quốc gia này.

Truyền thông tại đây vẫn bị tình trạng kiểm soát của Ðảng và nhà nước. Người được chọn để nắm quyền là Nguyễn Tấn Dũng có thể là người cởi mở trong lĩnh vực kinh tế, nhưng lại rất bảo thủ về vấn đề chính trị. Dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Tấn Dũng, ai cũng biết báo chí sẽ bị xiết chặt hơn và vấn đề thông tin trên mạng sẽ trở nên khó khăn hơn đối với các bloggers trong những ngày tới. (SBTN)

{nl}{nl}