NGUYÊN NHÂN VỤ CHÌM TÀU Ở VỊNH HẠ LONG

@ 23 February 2011 06:10 AM
Tin Quảng Ninh - Các giới chức cầm quyền tại tỉnh Quảng Ninh hôm nay cho biết họ đã xác định được nguyên nhân của vụ đắm tàu Trường Hải ở Vịnh Hạ Long ngày 17 tháng 2 vừa qua. Sau vụ tàu Trường Hải chở du khách bị chìm khiến 12 người thiệt mạng, kết quả điều tra sơ bộ xác định nguyên nhân là do lỗi của thuyền trưởng và thủy thủ trên chiếc tàu. Giám đốc công an tỉnh Quảng Ninh thông báo rằng máy trưởng của chiếc tàu khi tắt máy đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu.

Từ đó khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung, khiến nước chảy vào khoang buồng máy. Trả lời hãng thông tấn AP qua điện thoại, phát ngôn viên công an tỉnh Quảng Ninh cũng xác nhận là một van dẫn nước vào tàu cho nước lưu thông để làm mát động cơ lại không được đóng lại khi con tàu neo lại để nghỉ đêm, động cơ chiếc tàu lại bị tắt, khiến máy bơm dùng để đẩy nước ra ngoài không vận hành được. Người phụ trách động cơ đã quên đóng van trước khi ông ta cùng thuyền trưởng và các thủy thủ khác đi ngủ. Ðến khi phát hiện ra tàu chìm thì đã quá trễ. Trên tàu có 21 du khách và 6 nhân viên. Tàu chìm khiến 12 người bị chết đuối vị bị kẹt trong buồng tàu, trong đó có 11 du khách ngoại quốc thuộc nhiều quốc tịch khác nhau Mỹ, Anh, Úc, Nhật, Nga, Pháp, Thụy Ðiển và Thụy Sĩ.

Ðiều đáng nói là toàn bộ 6 người trong thủy thủ đoàn đều thoát nạn. Thuyền trưởng và trưởng máy đã bị bắt, trước đó hai người này cùng với ba thuyền viên khác, đã bị câu lưu để thẩm vấn. Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết là đã quyết định khởi tố và tạm giam đối với hai bị can này về tội danh thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài trách nhiệm trực tiếp của nhân viên trên chiếc tàu bị nạn, không ai nói đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Công ty Trường Hải có chiếc tàu bị nạn từng có tiền sử đắm tàu làm chết người.

Con tàu bị chìm được cho biết là hoạt động từ năm 2008, quy trình, thủ tục đăng kiểm đầy đủ, bảo đảm. Thế nhưng con tàu trên có từ khi Công ty Trường Hải còn đang là Công ty Biển Mơ, mới đổi tên thành công Trường Hải được 4 tháng. Biển Mơ cũng chính là công ty du lịch có tàu bị đắm năm 2009 làm 4 du khách thiệt mạng. (SBTN)

{nl}{nl}