SÁU NGƯ DÂN LÝ SƠN MẤT TÍCH MỘT CÁCH BÍ ẨN TẠI HOÀNG SA

@ 23 February 2011 06:41 AM
Tin Lý Sơn - Nguồn tin từ trong nước cho biết một chiếc thuyền của ngư dân Việt Nam ra khơi vào ngày 22 tháng 12 cho đến nay gồm thuyền trưởng và 5 ngư dân Lý Sơn dự kiến ra Hoàng Sa hái rong biển kiếm tiền trả nợ và ăn Tết. Nhưng Tết đã qua đến 20 ngày, mà gia đình không thấy 6 người thân trở về. Lần cuối cùng chiếc tàu này được một đồng nghiệp nhìn thấy là vào ngày 12 tháng giêng. Báo chí trong nước báo động hoàn cảnh tuyệt vọng của gia đình những người mất tích và mong mỏi được cơ quan chức năng can thiệp tìm kiếm.

Thế nhưng giới hữu trách Cộng sản Việt Nam cho hay 6 ngư dân Việt Nam bị mất tích ở vùng Biển Ðông đang có tranh chấp từ hồi tháng Giêng vẫn chưa thấy có một hành động nào để giúp đỡ những gia đình này. Một giới chức cấp cao của Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn cho biết hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao những ngư dân này bị mất tích. Khu vực Biển Ðông mà Trung Cộng gọi là biển Nam Trung Hoa, từ lâu là một vùng biển Trung Cộng tuyên bố chủ quyền tại hầu hết khu vực. Tuy nhiên Việt Nam, Ðài Loan, Brunei, Phi Luật Tân và Mã Lai đều lên tiếng xác nhận chủ quyền một phần hoặc toàn phần đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa tại Biển Ðông.

Vào năm ngoái, nhiều ngư dân Việt Nam tới đánh bắt cá ở khu vực này đã bị lực lượng Trung Cộng bắt giữ và phạt tiền. Hồi cuối tháng 12 năm ngoái Trung Cộng loan tin họ dự định tăng cường các cuộc tuần tiễu để bảo vệ các tàu đánh cá trong các vùng biển có tranh chấp với Nhật Bản, Nam Hàn và Việt Nam. Tin của Bloomberg trích dẫn tờ China Daily hôm 24 tháng 12 nói các cuộc tuần tiễu sẽ được tăng cường tại vùng biển Ðông và Hoàng Hải để ngăn chận các hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp. Nhiều người cho rằng 6 ngư dân này đã bị Trung cộng bắt giữ, tạo thêm sự bất mãn cùng cực cho người dân trong nước.(SBTN)

{nl}{nl}