VIỆT NAM TĂNG GIÁ ÐIỆN 15% KỂ TỪ ÐẦU THÁNG 3

@ 23 February 2011 06:43 AM
Tin Hà Nội - Báo chí trong nước hôm nay loan tin là Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thông qua quyết định kể từ ngày 1 tháng 3 tới, giá điện sẽ tăng thêm 15.3%, sau khi đã tăng 7% vào năm ngoái và 9% vào năm 2008. Hà Nội vẫn cho rằng giá điện ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ điện theo dự báo sẽ tăng ít nhất 16% vào năm nay.

Theo AFP, Việt Nam cần phải đầu tư từ 40 đến 50 tỷ đôla vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trong vòng từ 5 đến 10 năm tới. Hiện giờ hơn 1/3 nguồn điện ở Việt Nam được sản xuất từ các nhà máy thủy điện, thường dễ bị tác động bởi hạn hán, dẫn đến việc cắt điện thường xuyên. Các chuyên gia dự đoán năm nay Việt Nam sẽ thiếu điện nghiêm trọng. Hiện giờ Việt Nam đang cố đa dạng hóa nguồn năng lượng, qua việc ký với Nga vào năm ngoái một hiệp định khoảng 5,6 tỷ đôla để xây nhà máy điện nguyên tử đầu tiên. Hà Nội cho biết sẽ trợ giá cho các hộ gia đình thu nhập thấp để giảm bớt tác động của việc tăng giá điện.

Dầu sao việc tăng giá điện, tiếp theo sau các đợt phá giá tiền đồng, chắc chắn sẽ kèm theo việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu, trong bối cảnh lạm phát ở Việt Nam vào tháng Giêng vừa qua đã lên đến 12.17% tính trên một năm, cao hơn nhiều so với các nước láng giềng. Lạm phát tăng nhanh càng khiến cho các nhà đầu tư lo ngại bất ổn kinh tế của Việt Nam, cho nên đang ồ ạt bán bớt các cổ phiếu khiến các sàn giao dịch chứng khoán ở Việt Nam hôm nay tiếp tục sụt điểm nặng nề.(SBTN)

{nl}{nl}