MỸ PHẠT HAI CÔNG TY ÐƯA RÁC SANG VIỆT NAM

@ 23 February 2011 06:40 PM
{nl}Tin Seattle - Hai công ty phải nộp phạt tiền do xuất cảng phế liệu chứa chất độc sang Việt Nam, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA thông báo các nhân viên hải quan Mỹ phát hiện lô hàng gồm 913 màn hình máy tính hỏng chuẩn bị được xuất sang Việt Nam từ Seattle tiểu bang Washington hôm đầu tháng 12. Sau đó họ ngăn chặn việc xuất cảng lô hàng. Chủ của lô hàng là công ty Metro Metals tại Canada, song doanh nghiệp này mua lại các màn hình hỏng từ công ty Avista Recycling tại Mỹ.

Giấy bốc xếp hàng hóa thì viết container chứa nhựa phế thải, nhưng khi kiểm tra, nhân viên hải quan thấy 913 màn hình máy tính vẫn còn ống phóng cathode. Những ống cathode này chứa nhiều chất độc như chì, thủy ngân, arsen và cadimi. Vì thế lẽ ra chúng phải được loại trước khi đưa ra cảng, đồng thời đưa vào danh mục chất thải nguy hiểm.

Tuần trước EPA thông báo rằng hai công ty Avista Recycling và Metro Metals sẽ phải nộp phạt 31,600 đô-la theo quy định của pháp luật. Ông John Nordwall, người đứng đầu công ty Avista Recycling, nói ông bán các màn hình máy tính cho Metro Metals năm ngoái và hy vọng công ty mua lại sẽ lọc chất độc theo quy định của EPA. Metro Metals thông báo họ có đủ giấy phép cần thiết, nhưng hóa ra không phải vậy. Avista Recycling thu gom rác điện tử với chi phí rất thấp rồi tách các phụ tùng của chúng. Sau đó các công ty khác sẽ mua lại linh kiện để dùng vào mục đích khác hoặc nấu chảy để lấy kim loại quý.

Luật pháp Mỹ ở cả cấp độ tiểu bang và liên bang, đều buộc các công ty liên quan tới hoạt động xả hoặc phát tán rác nguy hiểm phải chịu trách nhiệm chung. Các công ty có quyền khiếu nại quyết định của EPA trong vòng 30 ngày.(SBTN)