GIÁO DÂN CỒN DẦU TỴ NẠN TẠI THÁI LAN VẪN SỢ BỊ BẮT TRẢ VỀ VIỆT NAM

@ 26 February 2011 07:57 AM
Tin Bangkok - Hiện người tị nạn Việt Nam ở Cam Bốt không còn được Liên hiệp quốc che chở nữa, nên nhiều người đã tìm đường sang Bangkok với hy vọng sẽ có nhiều cơ may hơn. Nhưng ngay cả ở Thái Lan, khả năng được cấp quy chế tỵ nạn cũng không có gì là chắc chắn, ngay cả những người đang xin tỵ nạn tại đây lúc nào cũng sợ bị bắt đưa trở về Việt Nam. Một khi đã đặt chân lên đất Thái, người tỵ nạn Việt Nam sống rất khổ cực. Một giáo dân Cồn Dầu hiện đang chờ Phủ Cao Uỷ tỵ nạn xét đơn cho biết anh đã bị bắt ngày 4 tháng 5 năm ngoái cùng với hàng chục giáo dân khác trong đám tang cụ bà Maria Ðặng Thị Tân ở nghĩa trang Cồn Dầu, khi công an mở cuộc đàn áp.

Theo lời khai của anh Tiến, anh đã bị công an đánh đập dã man trong suốt 7 ngày hỏi cung và sau khi được thả ra, anh đã trốn sang Thái Lan vào đầu tháng 9 năm ngoái. Khi nói về cuộc sống và tâm trạng của anh và các giáo dân Cồn Dầu khác đang xin tỵ nạn ở Thái Lan, anh cho biết hiện có khoảng 55 người tại Bangkok đang trốn chui trốn nhũi, sợ công an Việt Nam bắt về bất cứ lúc nào. Khi bỏ chạy sang đây họ không đem theo thứ gì, chỉ đi tay không, cho nên bây giờ cuộc sống vật chất cũng như tinh thần rất là thiếu thốn. Họ phải nhờ nhiều tổ chức, ân nhân nước ngoài ủng hộ tiền, thức ăn, thuốc men mới sống được đến ngày hôm nay.

Cảnh sát Thái Lan bất cứ lúc nào có thể kiểm tra và bắt họ đưa về Việt Nam ngay, bởi vì họ chưa có giấy của Cao Uỷ chính thức công nhận là tỵ nạn. Các giáo dân, bây giờ thì có người đã được phỏng vấn lần cuối, có người thì vẫn đợi nhưng không hiểu lý do tại sao. Anh cho biết mấy tháng trước có tin Công an Cộng sản Việt Nam loan báo đưa tên lãnh đạo đội mật vụ của Việt Nam qua Thái Lan để phối hợp với cảnh sát Thái, để có thể theo dõi họ nên họ rất lo ngại.

Phát ngôn viên của Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc thì cho biết đã phỏng vấn những người này nhưng sau 3 tháng sẽ có kết quả, đến bây giờ là gần hai tháng làm mọi người đang hồi hộp chờ đợi không biết số phận của mình sẽ được định đoạt như thế nào.(SBTN)