DỊCH LỞ MỒM LONG MÓNG LAN KHẮP MIỀN TRUNG

@ 26 February 2011 07:58 AM
Tin tổng hợp - Gia súc chết do dịch bệnh kéo dài, được người dân chôn không đúng cách hoặc cho vào bao vứt thẳng ra kênh mương, sông suối, gây ô nhiễm môi trường tại các tỉnh miền Trung. Theo thống kê của Chi cục thú y tỉnh Quảng Ngãi, tính đến ngày hôm nay dịch lở mồm long móng ở gia súc đã xuất hiện tại 45 xã thuộc 10 trên 14 huyện và thành phố của tỉnh. Gần 1250 con trâu, bò và lợn bị nhiễm bệnh. Trước tình hình này, Quảng Ngãi đã quyết định công bố dịch lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh. Thực tế là hiện nay một số người dân ở xã Thanh An, huyện miền núi Minh Long chôn gia súc chết do dịch bệnh không đúng cách nên bốc mùi hôi thối xộc vào các khu dân cư.

Chủ tịch xã Thanh An xác nhận một số người dân ở thôn 5 đào hố chôn trâu bò chết quá cạn do gặp phải đá nên bốc mùi gây ô nhiễm khiến người thôn này không thể chịu nổi. Xã đã huy động lực lượng dân quân cùng thú y đến tiêu độc, khử trùng, đào hố khác sâu hơn để chôn lại gia súc bị bệnh chết. Nhiều người lo ngại việc chôn gia súc chết trên rẫy sơ sài khiến dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc lan nhanh. Huyện Minh Long hiện có gần 400 trâu bò mắc bệnh lở mồm long móng, tập trung ở 5 xã gồm Long Hiệp, Long Mai, Long Môn, Long Sơn và Thanh An. Trong đó 31 con gia súc đã chết nhiều nhất là xã Thanh An.

Trong khi đó sau hơn một tháng công bố hết dịch trên địa bàn tỉnh, hiện bệnh lở mồm long móng cũng đang bùng phát và lây lan mạnh trên đàn gia súc ở Phú Yên.

Dịch bệnh khiến đàn heo ở thành phố Tuy Hòa chết nhiều, một số nơi gai súc chết không được chôn mà vứt bừa bãi ra môi trường. Một người cho biết tình trạng vứt xác heo chết vứt xuống kênh mương đã diễn ra từ lâu ở nhiều địa phương của Phú Yên. Mặc dù các ngành chức năng đã vận động nhưng người chăn nuôi vẫn có tâm lý dấu bệnh và khi heo chết thì vứt ra gò bãi kênh mương vì quan niệm rằng nếu chôn lần sau sẽ khó nuôi. Cách đây vài ngày Phú Yên phát giác 12 bao tải đựng heo chết thả trôi dọc kênh Bầu Hạ gây mùi hôi nồng nặc tại các khu dân cư phường 9, thành phố Tuy Hòa. Mỗi bao tải đựng 2 đến 3 con heo chết do dịch bệnh. Ðến sáng nay, bệnh lở mồm long móng đã xuất hiện trở lại huyện Ðồng Xuân, Phú Hòa, Sông Hinh và Tuy An, với hàng trăm gia súc mắc bệnh.(SBTN)