HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN VIỆT NAM CÒN KẸT Ở LIBYA

@ 27 February 2011 05:19 PM
{nl}
Tin tổng hợp - Gần 10.000 người Việt, đại đa số là lao động xuất cảng, còn ở lại Libya trong khi tình trạng bất ổn leo thang. Trong khi nhiều quốc gia tổ chức di tản công dân của họ khỏi khu vực bấn loạn này, các nguồn tin cho hay công nhân Việt Nam chỉ được khuyến cáo chờ đợi trước khi có quyết định được đưa về nước hay không. Họ cũng được cảnh báo ở trong nhà, tránh các địa điểm tụ tập đông người hay có biểu tình. Ðại sứ Cộng sản Việt Nam tại Libya nói với báo chí rằng tòa đại sứ vẫn đang theo dõi chặt tình hình tại chỗ và đang dàn xếp để đưa công nhân về nước. Hiện chưa có tin người Việt nào thương vong, tuy nhiên việc liên lạc với Libya đang ngày càng khó khăn, mạng internet bị cắt và điện thoại di động cũng bị gián đoạn. Ðược biết cơ quan quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội Cộng sản Việt Nam đã có cuộc họp khẩn với các doanh nghiệp xuất cảng lao động sang Libya để bàn cách đối phó, và ra quyết định tạm thời ngừng đưa lao động Việt Nam sang thị trường này. Hà Nội cũng yêu cầu các doanh nghiệp tìm cách đưa công nhân về nước, hầu hết là qua các công ty có liên hệ với Ðài Loan hoặc Trung cộng.

Thống kê cho hay khoảng 20 công ty tham gia đưa lao động sang thị trường Libya từ năm 2007 tới nay. Riêng năm 2010, con số là hơn 5000 người. Giám đốc Trung tâm Xuất cảng Lao động và Thương mại Hàng không Airserco, nói năm ngoái, Airserco gửi sang Libya 200 lao động, đa phần là công nhân về xây cất. Hà Nội nói đã năn nỉ được quan thày Trung cộng khi đưa máy bay quân sự sang chở công nhân Trung cộng về nước thì sẽ cho cả công nhân Việt Nam đi, có thể đưa về Trung cộng rồi từ đó về Việt Nam, hoặc chở tàu sang Hy Lạp rồi từ đó về Việt Nam.

Ðến sáng nay tin cho biết chuyến bay đầu tiên chở 200 công nhân Việt Nam di tản từ Libya đã về tới Phi trường Nội Bài. Ðây là nhóm công nhân đi xuất khẩu lao động tại Libya theo hợp đồng với công ty Vinaconex. Bộ Lao động, Thương binh xã hội cho biết tính đến nay đã di tản được gần 4600 ngừơi lao động Việt Nam sang các nước láng giềng của Libya như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Malta, Hy Lạp, Tunisa để chờ chuyến bay về Việt Nam. Sau nhiều ngày chờ đợi và năn nỉ Trung cộng chở công nhân về giúp nhưng không xong, đến nay Hà Nội mới tuyên bố sẽ phải đưa 2 chuyến bay đặc biệt để chở người về nước. Nguồn tin này nói chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines sẽ rời Hà Nội tối thứ hai sắp tới sang Cairo Ai Cập để hồi hương công dân Việt Nam di tản khỏi Libya, và chuyến thứ nhì vào ngày 1 tháng 3, bằng phi cơ của hãng Vietnam Airlines nhưng tổng cộng cả 2 chuyến bay chỉ có hơn 600 ghế. Nếu điều này được thực hiện, thì đây là lần đầu tiên nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chịu đưa máy bay đến đón công nhân của mình di tản khỏi một nước có biến loạn.

Trước đây khi xảy ra vụ Ðông Âu hoặc ở những nơi có biến động khác, trong lúc những nước có nhiều công nhân xuất khẩu như Phi Luật Tân sẵn sàng đưa máy bay đến đón người của mình, thì Hà Nội vẫn chủ trương ai chết mặc bây tiền thầy bỏ túi. Nguồn tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Cộng sản Việt Nam cho biết tính đến sáng nay, khoảng 1300 lao động Việt Nam tại Libya đã được đưa sang nước thứ 3, gần 4600 lao động khác được di tản sang các nước Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Malta, Hy Lạp, Tunisia, Ả-Rập Emirates, và hiện 282 lao động khác đang trên đường bay về nước qua những chuyến bay nhờ của máy bay Trung cộng.(SBTN)