14 PHỤ NỮ VIỆT NAM ÐƯỢC GIẢI THOÁT KHỎI MỘT ÐƯỜNG DÂY ÐẺ THUÊ Ở THÁI LAN

@ 28 February 2011 09:36 PM
Tin Bangkok - Hôm thứ Năm tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, cảnh sát đã khám phá ra một đường dây mang thai thuê bất hợp pháp. Tại đây cảnh sát đã tìm thấy 13 cô gái Việt Nam đang trú trong hai ngôi nhà mà cảnh sát tìm tới, với một cô gái khác đang ở tại bệnh viện. Cảnh sát cho biết là công ty tổ chức dịch vụ mang thai và đẻ thuê này có tên Baby 101. Công ty này được cho là của một người phụ nữ Ðài Loan lập ra và họ chuyên cung cấp dịch vụ qua email cũng như là qua người môi giới. Theo Bộ Trưởng Bộ Y Tế Công Cộng Thái Lan Jurin Laksanawisit thì đây là một dịch vụ bất hợp pháp và bất nhân, 9 trong số các cô gái lưu trú tại các ngôi nhà trên thì nói họ tự nguyện mang thai và sinh hộ, bởi vì họ được hứa là sẽ nhận được 5000 đô-la cho một em bé ra đời. Bốn người còn lại thì cho rằng họ bị lừa, và một người ở bệnh viện thì hiện nay đang được theo dõi.

Cảnh sát nói trong vụ này có 4 người Ðài Loan, 1 người Trung Cộng, và 3 người Miến Ðiện đã bị bắt trong vụ này vì đã làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan. Hiện nay thì cảnh sát đang điều tra thêm là liệu có những phụ nữ khác đang bị tạm giữ ở những địa điểm khác hay không. Ðược biết là có khoảng 40 phụ nữ đã được đưa lên website của công ty này, và hình của họ đã được đưa lên đủ tất cả các kiểu, website này hướng đến mục tiêu là cho những cặp vợ chồng hiếm muộn không có con ở Ðài Loan và một phần ở Trung Cộng. Dịch vụ này cung cấp cho một khách hàng với giá khoảng 32,000 đô-la cho một em bé ra đời.

Cũng theo dịch vụ này thì người ta cũng có thể hiến trứng cũng như là tinh trùng cho công ty này. Và mỗi trường hợp như vậy sẽ nhận được vài ngàn đô-la, và theo các cô gái Việt Nam được mướn đẻ thuê thì là khoảng 5000 đô-la. Ðược biết hiện nay công ty dịch vụ này có những văn phòng ở Bangkok của Thái Lan, ở Nam Vang của Cam Bốt, và có 1 văn phòng ở Việt Nam nữa nhưng mà văn phòng này chỉ được biết đến bằng cách tiếp cận trực tiếp chứ không được đưa lên website. Tại bệnh viện tư nơi có một cô gái đang được chăm sóc, thì hiện nay giám đốc và các nhân viên cho biết là bệnh nhân của họ đang ở trong tình trạng bị sốc nặng vì bỗng nhiên biết mình lại là một nạn nhân của đường dây bị xem là bất hợp pháp tại đây. Cảnh sát cũng đã đến đây để điều tra cô gái này. Các nhân viên bệnh viện cũng cho biết rằng họ đang chờ để nhận được sự giúp đỡ từ Tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam, tại vì họ đã gọi cho Tòa đại sứ Việt Nam nhưng cho tới nay thì vẫn chưa nhận được câu trả lời. 4 trong số các cô gái Việt kể trên cho biết họ đã được đưa từ tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau sang đây khoảng ba tháng nay.

Sau một thời gian không được giao việc gì cụ thể họ mới biết bị giam lỏng ở đó, chứ không phải là đi làm công việc phù hợp với sức khỏe theo như lời hứa lúc đầu ở nhà. Tất cả giấy tờ của những cô gái có tuổi đời từ 19 đến 26 này bị cất giữ và hiện có hai người mang bầu. Tại một ngôi nhà khác gần đó, 9 cô gái là đến từ Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang và Cà Mau. Chiều qua, các cô gái này được đưa đến Cơ quan Di trú của Thái Lan để làm các thủ tục liên quan trước khi trở về nước.(SBTN)

{nl}{nl}