LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ VẪN TIN RẰNG CÁCH MẠNG HOA LÀI SẼ LAN ÐẾN VIỆT NAM

@ 1 March 2011 03:39 AM
Tin Huế - Trong một cuộc phỏng vấn trên trang mạng trong tuần qua, linh mục Nguyễn Văn Lý nhận định rằng những sự kiện đa diện tại Bắc Phi và Trung Ðông cũng như các diễn biến trước đây vào năm 1989- 91 tại Ðông Âu đã cho mọi người thấy rằng không có chế độ độc tài nào mà tồn tại lâu dài cả. Linh mục Lý nói trong Ðệ Nhị Thế Chiến, chế độ độc tài phát-xít Hitler rồi phát xít Ý, quân phiệt Nhật đã lần lượt sụp đổ. Rồi đến tất cả chế độ Cộng sản Ðông Âu sụp đổ. Bây giờ các chế độ độc tài trong thế giới Hồi giáo cũng lần lượt sụp đổ. Ðó là quy luật chung của thời đại, xu hướng chung của thế giới. Cho nên ngài tin rằng xu hướng chung ấy, một ngày nào đó, sẽ được thể hiện trên đất nước Việt Nam của chúng ta, cũng như tại Trung cộng. Ngài nói trong mấy ngày nay, bên Trung cộng cũng có những lời kêu gọi làm cuộc Cách mạng Hoa Lài như ở Tunisia.

Theo Linh mục Nguyễn Văn Lý thì ngọn lửa dân chủ đang lan toả mạnh mẽ sẽ ảnh hưởng tới sự chuyển biến từ độc tài sang dân chủ tại quê hương Việt Nam. Ngài nhận xét rằng thật sự Việt Nam chưa có đủ điều kiện để có thể tiến hành cuộc cách mạng như Tunisia và Ai Cập, nhưng chắc chắn ngọn lửa dân chủ này đang lây lan. Bằng chứng là ở Việt Nam hiện nay có biểu tình ở từng địa phương mang tính tự phát, ở quy mô nhỏ. Rồi cũng có những cuộc biểu tình tuy chưa đông lắm, nhưng đã nổ ra ngay giữa Saigon. Thí dụ như cuộc biểu tình của dân oan trong tháng qua tại Saigon. Rồi việc rải các biểu ngữ, khẩu hiệu để đòi tự do dân chủ, đòi tẩy chay bầu cử Quốc Hội sắp tới, đòi Việt Nam phải có đa nguyên đa đảng. Những khẩu hiệu này đang được rải khắp toàn cõi Việt Nam, đặc biệt là ở những vùng lớn như Hà Nội, Saigon, rồi Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, vùng Tây Nguyên, Cam Ranh, Nha Trang.

Ðâu đâu cũng có những biểu ngữ như vậy trong một tuần vừa qua. Ðó là dấu hiệu Việt Nam cũng muốn đốt lên ngọn lửa dân chủ tiếp sức với ngọn lửa dân chủ đang bùng cháy tại Bắc Phi và Trung Ðông. Các thành viên đại diện Khối 8406 tin rằng lời kêu gọi của Tổ chức này sẽ đáp ứng khát vọng của người dân Việt, đáp ứng sự thao thức chung của mọi thành phần xã hội Việt Nam, kể cả những đảng viên Cộng sản, để họ ý thức rằng ách độc tài toàn trị còn đang đè nặng trên quê hương, dân tộc.(SBTN)