CHIẾN DỊCH BẮT BỚ, ÐÀN ÁP CÁC NHÀ DÂN CHỦ TRONG 3 NGÀY QUA TẠI QUỐC NỘI

@ 1 March 2011 05:28 AM
Tin tổng hợp - Vào hôm thứ sáu, 20 công an đã đến bắt Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế, chủ tịch Cao trào Nhân bản, tại nhà riêng trên đường Nguyễn Trãi Saigon. Lý do là Bác sĩ đã đưa ra Lời Kêu gọi Toàn dân xuống đườngọ ngày hôm trước. Họ lấy đi một máy vi tính của gia đình và điện thoại di động của Bác sĩ. Cùng bị bắt giữ, thẩm vấn và khủng bố đồng thời với Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế là cựu Tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển, thành viên Khối 8406. Ông bị điều tra hạch hỏi về việc đã trả lời trên đài Á châu Tự do mới đây về Cách mạng Hoa lài. Ông bị giam cho đến 7 giờ sáng chủ nhật mới được thả.

Cùng ngày, bà Dương Thị Tân là vợ cũ của tù nhân lương tâm Nguyễn Hoàng Hải tức blogger Ðiếu Cày cũng nhận được 2 giấy mời làm việc với công an tại 2 địa điểm khác nhau, nhưng vì sức khỏe nên bà Tân chỉ đến được 1 nơi thôi. Tuy nhiên họ vẫn đưa xe và lực lượng an an ninh đến túc trực trước cửa chung cư chờ đưa bà về đồn để bà khỏi đi đâu khác. Riêng cô Tạ Phong Tần, vào lúc 8 giờ sáng ngày thứ sáu bị Công an bắt đưa về đồn ở phường 8 quận 3, đường Huỳnh Tịnh Của rồi nhốt trong phòng. Lý do là vì trên trang blog của mình thời gian gần đây, cô có nói đến cuộc Cách mạng Hoa lài tại Tunisia. Bị cô phản kháng, chúng liền xông vào đánh hội đồng một cách rất man rợ và giam giữ cô đến 6 giờ chiều mới thả ra.

Kỹ sư Ðỗ Nam Hải cũng bị bắt đưa về đồn Công an quận Phú Nhuận vào lúc 8 giờ sáng ngày thứ sáu, việc bắt bớ này có liên quan đến Bản Tuyên bố và Lời Kêu gọi nhân các cuộc cách mạng dân chủ tại Bắc Phi và Trung Ðông của Khối 8406 mà anh là thành viên Ban Ðại diện lâm thời. Công an vẫn giam giữ anh đến 10 giờ đêm mới thả.

Bà Lư Thị Thu Trang, dân oan tranh đấu và thành viên Khối 8406 cũng bị Công an gọi đến nhà đe dọa. Riêng tại Huế, các vị lãnh đạo tinh thần tranh đấu như Linh mục Nguyễn Văn Lý và Linh mục Phan Văn Lợi, thường xuyên bị công an từ 10 đến 20 người theo dõi trước nơi cư ngụ kể từ mấy tuần lễ nay. Những ai đến thăm viếng hai vị đều hoặc bị ngăn cản khi vào hoặc bị chặn đường khi ra, bị áp tải về đồn để lục soát, hăm dọa cách thô bạo. Trong hai ngày qua Công an tăng cường canh gác quanh nhà hai Linh mục và hiện diện dày đặc ngay từ sáng sớm tại sân Nhà thờ chánh tòa Phủ Cam và tại Phu Văn Lâu, nơi đã được lời kêu gọi mới đây trên mạng đề nghị làm nơi tập họp biểu tình của đồng bào tại Huế.(SBTN)

{nl}{nl}