PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NGÀY CHỦ NHẬT 27 THÁNG 2, SAIGON SÔI ÐỘNG VÌ TRUYỀN ÐƠN VÀ CÁC CUỘC TRẤN ÁP

@ 1 March 2011 05:32 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình hình sôi động tại thành phố Saigon vào ngày hôm qua, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Sáng sớm ngày chủ nhật hôm qua 27 tháng 2 tại Saigon, không khí rộn ràng và căng thẳng bởi các cuộc trấn áp của công an Cộng sản Việt Nam. Tin tức về các cuộc bắt bớ blogger Tạ Phong Tần, kỹ sư Phương Nam Ðỗ Nam Hải, bác sĩ Nguyễn Ðan Quế được loan truyền trên các blog đã làm không khí nóng rực. Ngay vào lúc ấy, bản tin của đài truyền hình Al Jazeera bất ngờ tường thuật cuộc biểu tình dân oan 7 tỉnh miền Nam đòi đất đã khiến tình hình trở nên sôi động hơn.

Thông tín viên SBTN tại Saigon cũng nhận được bản video này, và trích giới thiệu đến quý vị cùng theo dõi. Bên cạnh đó, hàng loạt truyền đơn có in lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Công Hòa xuất hiện khắp nơi tại quận 1, quận 5, quận 10, quận Phú Nhuận với nội dung kêu gọi lật đổ chế độ ngụy quyền Cộng sản Việt Nam cũng làm cho toàn bộ hệ thống an ninh Cộng sản Việt Nam rúng động, bủa vây nháo nhào khắp nơi trong ngày chủ nhật.

Kể từ khi xảy ra cuộc Cách Mạng Hoa Lài ở Tunisia, đánh đuổi nhà độc tài Ben Ali, rồi cuộc nổi dậy của nhân dân Ai Cập lật đổ chế độ Mubarak, trên mạng đã xuất hiện những lời kêu gọi người dân Việt Nam hưởng ứng phong trào dân chủ ở Bắc Phi và Trung Ðông, trong đó có Khối 8406 và bác sĩ Nguyễn Ðan Quế. Trang mạng DCV Online hôm qua cũng đã đăng tải lời kêu gọi của một nhóm bạn trẻ trong và ngoài nước, kêu gọi mọi thành phần nhân dân ở Việt Nam bắt đầu từ tuần qua vào mỗi chiều chủ nhật, tập hợp tại một địa điểm ở các thành phố lớn Hà Nội, Saigon, Huế, Ðà Nẳng, Hải Phòng, Nha Trang.

Chưa biết là những lời kêu gọi nói trên sẽ được hưởng ứng ra sao, nhưng nhà cầm quyền đang tìm cách ngăn chặn khả năng xảy ra một cuộc Cách Mạng Hoa Lài ở Vìệt Nam. Cụ thể là theo tờ Công An Nhân Dân, công an Việt Nam đã mở một cuộc diễn tập tại tỉnh Bình Thuận đối phó với tình huống -- Biểu tình, phá rối an ninh trật tự tại cổng trụ sở ủy ban Nhân dân tỉnh, do những người bị xem là đối tượng quá khích lợi dụng bất mãn của người dân về quyền lợi khi bị thu hồi đất để kích động. Theo kịch bản diễn tập, hàng trăm người dân kéo về thành phố Phan Thiết ngày càng đông và trước tình thế cấp bách, công an tỉnh được phép thi hành các biện pháp cứng rắn để trấn áp, giải tán đám đông quá khích, với lực lượng tăng viện gồm hơn 100 cảnh sát cơ động dẫn theo chó nghiệp vụ, dùng vòi rồng, súng hơi cay.

Trong những ngày qua, một số blogger có quan điểm độc lập cũng như một số nhà đấu tranh dân chủ đã bị công an mời lên làm việc hoặc bị khám nhà, tịch thu máy tính. Mật dộ rà soát của an ninh mạng Cộng sản Việt Nam cũng dày đặc hơn và mở rộng các cuộc tấn công. Mạng Bauxite Việt Nam bất ngờ bị chặn bằng tường lửa, các trang blog tin tức như dongathi, danlambao hay tintuc hay dailynews đều bị đánh phá không thể vào được.

Tuy nhiên, hàng loạt các trang khác cũng xuất hiện thay thế như trang ngày blogger vietnam hay thái độ vietnam để chuyển tin tức và đưa lại các lời kêu gọi đấu tranh. Tình hình Việt Nam theo nhận định của nhiều người, là sẽ còn nhiều điều bất ngờ nữa trong những ngày tới.(SBTN)

{nl}{nl}