NÔNG DÂN NGƯNG SỬ DỤNG MÁY CÀY VÌ XĂNG LÊN GIÁ

@ 2 March 2011 10:13 AM
Tin Hà Nội - Câu chuyện xăng lên giá của Nhà nước Cộng sản Việt Nam, những nạn nhân bị tác động mạnh mẽ nhất và đầu tiên là giới nông dân và công nhân. Với những người nông dân phía Bắc, người ta ghi nhận hàng loạt các trường hợp bỏ sử dụng máy cày, quay lại sử dụng trâu bò để canh tác như ngày xưa, vì lý do thu nhập không đủ với giá xăng dầu tăng cao như hiện nay. Theo báo chí tường thuật thì mấy ngày qua, ở Ninh Bình, không ít nông dân không thể mua được xăng, dầu để chạy máy cày và con trâu lại trở lại cầy bừa trên đồng ruộng. Một nông dân ở xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn nói máy bừa thì chịu chết vì không thể mua nổi được xăng dầu để vận hành. Ông đành quay sang thuê trâu, bò để làm đất với giá 100,000 đồng một ngày.

Tuy nhiên trâu bò nơi đây cũng hiếm, bởi đã có máy móc nên lâu nay người nông dân vùng này đã chuyển sang nuôi trâu, bò thương phẩm cung ứng cho các lò mổ. Một người dân ở xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh phải dùng trâu kéo chiếc máy cày từ giữa ruộng vào bờ. Ông nói hầu hết cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đều đóng cửa, treo bảng hết hàng, một số vẫn bán, nhưng giá quá cao, có chạy máy cày thuê cả tháng cũng không đủ bù chi. Ông đã nghĩ ra cách lên huyện Nho Quan, cách Yên Khánh khoảng 40 cây số thuê trâu.

Hiện nay ở các vùng đồng bằng, số lượng trâu cày còn rất ít. Giờ đây, những con trâu, bò to khỏe trở nên đắt hàng, nhiều người vì sợ bỏ hoang đồng ruộng nên phải chạy đôn chạy đáo thuê trâu kéo cày. Trên các diễn đàn tự do của người Việt trong nước, sự bất mãn bắt đầu lan dần.

Người ta nhìn thấy các ý kiến, từ góc độ phân tích kinh tế sâu sắc cho đến nhưng lời phản đối đơn giản của sinh viên, đã mỗi lúc một nhiều hơn. Nhất là hình ảnh một nước Việt Nam được tuyên bố là hiện đại nhưng đang phải quay lại hình ảnh người nông dân lầm lũi sau cái cày và con trâu, đang làm rất nhiều người bất mãn và thất vọng về nhà nước Cộng sản Việt Nam lúc này.(SBTN)