CÓ THỂ THUÊ MÁY BAY QUÂN SỰ GIẢI CỨU LAO ÐỘNG Ở LIBYA

@ 2 March 2011 10:23 AM
Tin Hà Nội - Ðến chiều nay tại Hà Nội lại có tin sau khi 3 đoàn công tác tới Ai Cập, Tunisia và Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam có thể thuê tàu hoặc máy bay quân sự để giải cứu lao động đang bị kẹt ở Libya. Vào sáng nay Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội của Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết một phi cơ của Vietnam Airline xuất phát đêm hôm qua đã mang theo 8 tấn lương thực, thực phẩm để hỗ trợ những người đang bị đói. Hàng cứu trợ tới phi trường Cairo Ai Cập sẽ được chở tới khu vực biên giới, nơi hàng ngàn người lao động Việt Nam từ Libya sang chờ để được về nước.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, đến chiều nay đã có khoảng 1000 lao động từ Libya về tới Việt Nam, tất cả là do các công ty sử dụng lao động Việt Nam đã tự động đưa 8160 lao động sang các nước láng giềng, trong số này có hơn 4600 người đã được di tản sang các nước thứ ba, hơn 1000 người đang tập trung tại bến cảng Benghazi để sơ tán sang Malta, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp; 300 người ở gần biên giới Libya và Ai Cập, khoảng 700 người đang di chuyển tới biên giới Tunisia, Algeria, số còn lại tập trung tại phi trường và hải cảng Tripoli. Hiện tình hình tại thủ đô Tripoli rất phức tạp, nhiều chủ thầu nước ngoài đã về nước, bỏ mặc lao động Việt Nam bơ vơ. Nhiều người tìm cách gọi điện thoại về nước và nhờ người thân trong gia đình liên lạc với các cơ quan chức năng tại Hà Nội để than phiền và bày tỏ sự bất mãn của họ.

Chính vì vậy trong cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội cho biết sau khi đoàn công tác qua Ai Cập nắm tình hình, Việt Nam có thể thuê tàu, thậm chí thuê máy bay quân sự đáp xuống Tripoli để đưa lao động sang Tunisia, Ai Cập. Về tình hình lương thực, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết hiện khoảng 2000 lao động chưa được chủ sử dụng di tản tập trung tại Benghazi và một số thành phố tại khu vực phía Ðông Libya ta5i hai thành phố Al Qubah và Darnah đã có thể mua được thức ăn vì thành phố này hiện nay do phe biểu tình kiểm soát. Tại đây phe biểu tình đã thành lập Ủy ban cách mạng lâm thời để điều hành hoạt động nên các cửa hàng bán lương thực và thực phẩm đã mở cửa trở lại. Hà Nội cũng đã liên lạc với hội Hồng Thập Tự, hội Hồng Liềm Nguyệt để xin giúp đỡ di tản những công nhân tại Việt Nam. Hình thức trợ giúp được đề nghị gồm hỗ trợ lương thực, thuốc men, trợ giúp tòa đại sứ Việt Nam tại các nước để cấp giấy thông hành và đặt vé máy bay về nước. Hiện các trại tị nạn tiếp nhận lao động các nước, trong đó có Việt Nam đã quá đông, IOM đã đề nghị mở rộng lều trại.

Tình hình ở Libya diễn biến quá nhanh, lại có quá nhiều lao động các nước cần di tản, vì thế IOM đang kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp kinh phí để hồi hương lao động. Cũng theo tin này, Hà Nội đã gửi một phái đoàn khác sang Thổ Nhĩ Kỳ để vận động với văn phòng IOM tại quốc gia này để giúp hồi hương lao động Việt Nam. Nhiều người nhận định rằng phi cơ Việt Nam Airlines thì có sẵn mà không chịu đưa người về nước, chỉ biết ăn mày viện trợ của thế giới trong lúc kiều dân lại phải chờ đợi và chịu đói khát, cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chẳng hề quan tâm gì đến người dân của mình.(SBTN)

{nl}{nl}