Một cảnh sát VN bị tù vì giết chết người trong khi thi hành công vụ

@ 3 March 2011 07:33 AM
Tin Bắc Giang - Tòa án tỉnh Bắc Giang đã tuyên án tù cho một viên chức cảnh sát can tội giết chết một người đàn ông vi phạm luật giao thông trong vụ án khiến dân chúng phẫn nộ kéo đến gây rối ở trụ sở tỉnh. Tin của các hãng thông tấn AP và DPA cho biết cựu thiếu úy cảnh sát Nguyễn Thế Nghiệp, 26 tuổi, bị tuyên phạt 7 năm tù về tội "làm chết người trong khi thi hành công vụ". Tháng 7 năm ngoái, viên cảnh sát này đã chận bắt và đưa về trụ sở công an huyện một thanh niên đi xe gắn máy mà không đội mũ an toàn.

Thanh niên Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, đã qua đời vì chấn thương ở đầu sau khi được đưa vào bệnh viện. Vụ này gây phẫn nộ trong công chúng và hàng ngàn người đã kéo đến trụ sở ủy ban nhân dân tỉnh để phản đối.

Công an cảnh sát đã phải bắn lựu đạn cay để giải tán cuộc biểu tình được mô tả là lớn nhất trong lịch sử của tỉnh này. Vị thẩm phán của phiên tòa kéo dài một ngày ở Bắc Giang hôm nay cho biết nhà chức trách đã khởi tố 10 người tham gia biểu tình về tội gây rối trật tự công cộng và đả thương nhân viên công lực. Phiên tòa xử những người vừa kể sẽ diễn ra trong tháng này.

Tháng 10 năm ngoái, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho biết nạn cảnh sát sử dụng vũ lực quá đáng đang gia tăng với mức độ đáng báo động trên khắp Việt Nam. Tổ chức có trụ sở chính ở New York này nói rằng đã xảy ra ít nhất 19 vụ cảnh sát sử dụng vũ lực quá đáng, gây tử vong cho 15 người – tất cả những vụ này đã được báo chí do nhà nước kiểm soát loan tải từ tháng 10 năm 2009 đến tháng 10 năm 2010.(SBTN) 

{nl}{nl}