Việt Nam đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng

@ 3 March 2011 07:33 AM
{nl}
Tin tổng hợp - Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp và nguồn cung cấp nước sinh hoạt. Bản tin của UPI trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng trong số các hồ chứa nước lớn nhất ở miền bắc có 3 hồ bị cạn hoàn toàn, mặc dù lượng nước được sử dụng của những hồ này ít hơn so với những năm trước. Giới hữu trách cũng cho biết mực nước của các con sông ở miền trung xuống thấp tới mức báo động, và nhiều đoạn của sông Trà Khúc và sông Vệ ở tỉnh Quảng Ngãi đã trơ đáy.

Trong khi đó, ở Sài Gòn và vùng đồng bằng sông Cửu long, hạn hán gây ra tình trạng ngập mặn, gây thiệt hại cho mùa màng và làm tăng độ mặn của nguồn cung cấp nước sinh hoạt. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bắt đầu soạn thảo những qui định về việc quản lý mực nước sông và xả nước các đập thủy điện trong mùa khô. Báo chí trích lời ông Koos Neefjes, cố vấn về biến đổi khí hậu của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc, nói rằng hạn hán ở Việt Nam sẽ xảy ra thường xuyên hơn và ngày càng nghiêm trọng hơn. Ông Neefjes cảnh báo rằng việc gia tăng hiệu quả sử dụng nước ở Việt Nam giờ đây đã trở nên cấp bách hơn lúc nào hết.

Việt Nam sẽ phạt các ngân hàng không giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng (hình 5-6) Tin Hà Nội - Theo tin của Reuters, Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam hôm qua cho biết rằng họ sẽ tăng gấp đôi tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với những ngân hàng không hạ thấp tỉ lệ tăng trưởng tín dụng trong năm nay, giữa lúc nhà chức trách đang ra sức khống chế tỉ lệ lạm phát đang ở mức 2 con số. Một chỉ thị đăng trên web site của Ngân hàng Nhà nước cho biết các tổ chức tín dụng phải giảm dư nợ cho vay lãnh vực phi sản xuất xuống còn 22% trước ngày 30 tháng 6 và 16% vào cuối năm 2011. Ngân hàng trung ương sẽ tăng gấp đôi tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng nào không đạt các chỉ tiêu vừa kể, và sẽ hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh của họ trong 6 tháng cuối năm 2011 và năm 2012.

Trong một nỗ lực nhằm kiềm hãm đà gia tăng của giá cả, ngân hàng trung ương của Việt Nam đã đặt chỉ tiêu là giảm tỉ lệ tăng trưởng tín dụng trong năm nay từ chỉ tiêu ban đầu là 23% xuống thấp hơn 20%, và giảm tốc độ tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ xuống mức 15-16% thay vì 21-24% như trước.(SBTN)